ĂN BÁNH CUỐN CÙNG NƯỚC CHẤM ĐẬU PHỘNG

Đăng bởi Admin vào lúc 20-01-2022

ĂN BÁNH CUỐN  CÙNG NƯỚC CHẤM ĐẬU PHỘNG

Mỗi loại món ăn có một loại nước chấm ăn kèm đặc biệt. Món ăn có nước chấm như là linh hồn của nó. Khi đến với Bánh Cuốn Tây Sơn, bạn đã ăn một lần chắc chắn sẽ không thể nào quên vị của nước chấm đậu phộng đặc biệt này. Một cuốn bánh Tây Sơn khi lần đầu được nhìn thấy bạn sẽ rất ngạc nhiên vì độ TO BỰ của nó, với cái tên bảng hiệu”CÁNG TO CÀNG SƯỚNG” cũng đã làm bạn tò mò về món ăn này như thế nào rồi. Với giới trẻ, đây là một loại ngôn ngữ teen mà khi nghe đến sẽ tưởng tưởng nhiều điều và bật cười đúng không nào?hii. Đó là bạn nghĩ đấy nhé còn tôi, tôi sẽ kể cho bạn nghe về sự to của nó được làm từ những nguyên liệu gì nhé.

Một cái bánh cuốn Tây Sơn được cuốn bên ngoài cùng là một chiếc bánh tráng Bình Định siêu to. Nói sơ về chiếc bánh tráng này là được làm từ bột gạo ngâm xay, sau đó sẽ được tráng trên bề mặt tấm vải dùng hơi nước làm chín bánh và sau đó mang đi phơi nắng vàng cho khô. Bánh sau khi khô được mang đi cất đến khi sử dụng chỉ cần dùng nhúng qua nước lạnh để ráo tầm 2 phút là bánh sẽ tự mềm và dẻo lúc này có thể sử dụng rồi.Một lưu ý cho các bạn chưa được ăn qua bánh tráng Bình Định thì đừng nên ngâm bánh tráng vào nước cho đến khi mềm mới lấy ra nhé, như vậy bánh sẽ bị nhão và chuyển sang màu trắng đục chứ không còn màu trắng trong và có độ dai nữa đâu nhé. Bánh bình thường rất giống và có độ dày khác hẳn với các loại bánh tráng Tây Ninh, tuy nhiên khi chúng được tiếp xúc qua nước thì lập tức mềm ngay.

Bánh tráng tùy theo được tráng bằng tay hay máy có thể ra hình dáng vuông tròn khác nhau.Nhưng đều chung một nguyên liệu là bột gạo xay.

Tiếp theo sau khi nhúng bánh tráng, trong cuốn bánh sẽ được cuốn thêm nguyên liệu là thịt lụi heo, phần lụi heo của quán được ướp theo công thức riêng của ông bà ở quê, những nguyên liệu bình thường của bếp nhưng với cách làm khác nhau lại cho một lụi thơm ngon hấp dẫn chứ không đơn giản ướp gia vị rồi nướng là ra được.Bên cạnh lụi heo quán còn có cuốn bởi lụi bò, lụi bò được cuốn với lá lốt.

Cuốn thêm là món nem nướng, nem nướng được làm từ thịt nạc và mỡ ướp chua và nướng khi ăn có vị chua nhẹ nhẹ của tỏi và ngọt có chút cay cay. Nem chua cây và chả lụa được cắt khoanh tròn và cắt thành từng cộng sợi 1cm cuốn chung, chả nem cũng là loại nem chả chợ huyện, được chọn nguồn nguyên liệu và làng nghề truyền thống nổi tiếng Bình Định, vị chua thanh của nem cây màu hồng tươi một chút vị chả thơm thơm của chả lụa có chút tiêu xay và ớt trái đặc trưng của món đặc sản quê.

Bánh cuốn Tây Sơn Bình Định thì món rau sống luôn được lựa chọn đặc trưng , rau với nhiều loại rau như rau răm, rau thơm, tía tô, húng quế, xà lách,… cuốn chung với tất cả nguyên liệu.

Cuốn bánh sẽ được cuốn chung với quả trứng vịt luộc, trứng được lựa chọn là trứng vịt có vị béo hơn so với trứng gà,ăn theo phong cách của người dân Bình Định , chắc đến đây mọi người cảm thấy cuốn bánh còn thiếu một chút gì đó đúng không? Vị chua của nem có, ngọt ngọt thơm thơm của thịt lụi có, dai ngon của chả cũng có, béo của trứng cũng có, thêm chút chất sơ của rau sống đã có, và cuối cùng là 1 chút béo giòn cho cuốn bánh , một loại chả ram đặc biệt(chả ram không nhân). Mọi người thường thưởng thức qua chả ram nhan tôm, chả ram nhân đậu, chả ram nhân chay nhân mặn , nhưng chắc chắn không ai ăn chả ram không nhân(chỉ có bánh tráng cuốn bên ngoài), đó chính là sự khác biệt của bánh cuốn Tây Sơn.Chả ram quấn bằng bánh tráng loại bánh tráng được làm từ tinh gạo nên khi chiên sẽ tạo độ giòn nhất định và thơm ngon không bị ngấy dầu, và không nghe mùi hôi, loại bánh này chỉ có ở làng nghề tráng bánh Bình Định.

Tất cả cuốn bánh được kết hợp hoàn hảo và ăn cùng loại nước chấm đậu phộng đặc biệt, được làm theo công thức của quán với hương vị thơm ngon. Bánh cuốn Tây Sơn ngon nhất là khi ăn cùng với nước chấm đậu phộng này.

 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: