BÁNH HỎI LÒNG HEO GIÁ HẸ ĐẶC SẢN BÌNH ĐỊNH

Đăng bởi Admin vào lúc 18-01-2022

BÁNH HỎI LÒNG HEO GIÁ HẸ ĐẶC SẢN BÌNH ĐỊNH

Chỉ là miếng bánh trắng muốt điểm lá hẹ xanh li ti với hương vị dân dã, ấy vậy mà bánh hỏi gợi biết bao nhiêu nỗi nhớ của những người con xa xứ.

Bánh hỏi được làm bằng bột gạo, cũng sợi nhỏ dài trắng nõn nà, nhưng khác với bún hay bánh canh, bánh hỏi có cách chế kiến công phu hơn nhiều. Bột nhào kỹ cho vào khuôn, ép thành sợi nhỏ hơn sợi bún, cũng không được luộc chín mà ngắt thành từng đoạn ngắn, đem hấp cách thủy.

Khi thành phẩm, sợi bánh hỏi đan vào nhau thành những tấm màn mỏng thật đẹp mắt, khiến cho miếng bánh có hương vị thật lạ miệng. Bánh làm xong,có hình dạng từng miếng xếp chồng lên nhau dài ,khi đấy sẽ dùng tay tách từng miếng riêng ra và dùng dầu phộng hoặc dầu dừa thoa trên bề mặt, lạiphủ lá hẹ thái nhỏ li ti lê trên. Lúc ấy bánh mới đích thực là bánh hỏi Bình Định quê xứ nẫu.

Miếng bánh vuông vức thơm mùi gạo chua chua,mùi dầu phi mới chỉ điểm thêm và lá hẹ mà lại ngon một cách kỳ lạ. Chỉ có thứ rau gia vị có màu xanh hơn mà vị lại nhẹ hơn hành hoa này mới kết hợp được với bánh hỏi.Bánh hỏi không thể thiếu lá hẹ hoặc hành mỡ, có khi thêm đậu phộng giã nhỏ tùy ý,nhưng nhất định không thể thiếu lá hẹ.

Người Bình Định có câu ca: “Bánh xèo bánh đúc có hành hoa. Bánh hỏi thiếu hẹ như ma không kèn” cũng là vì thế. Khác với các tỉnh miền Trung, nếu ăn ở phía Nam ta sẽ thấy bánh hỏi kèm mỡ hành, cũng là một cách thưởng thức nhưng hương vị không thật nguyên chất.

Vì thế khi bánh cuốn Tây Sơn xuất hiện tại sài gòn mang đầy đủ hương quê đến với ọi thực khách bánh hỏi với hương vị quê lá hẹ ăn kèm với nem nướng lụi heo và nem nướng lụi bò.Cách ướp thịt và nướng theo công thức của ông bà ngày xưa ở quê hay làm mỗi khi đám giỗ,vị đâm đà thơm ngon.Bánh hỏi ăn với chút rau sống dưa leo cuons chung bánh tráng nhúng Bình định ngon tuyệt vời.

Hoặc Ăn bánh hỏi có khi chỉ cần một chén nước mắm với đồ chua và đậu phộng giã nhỏ, cuốn với thịt heo kèm rau sống như nem cuốn miền Nam, phở cuốn miền Bắc. Nhưng ngon nhất có lẽ là bánh hỏi nem nướng, thịt heo được xay ra, ướp với gia vị, cuộn lại thành từng viên dài, xiên vào que tre và nướng trên than củi. Khi sắp lên đĩa, người ta mới cắt ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Những ngày tiết trời hơi se lạnh, ăn một đĩa bánh hỏi trắng nõn nà cùng với thịt heo nướng vàng ruộm thơm nức mũi, cuộn với rau sống dưa leo giòn giòn tươi mát, chấm với nước mắm chua ngọt thật không gì khoái bằng.

Bánh hỏi quê được làm từ bột gạo tự nhiên và không chất bảo quản vì thế hạn sử dụng sau khi làm của nó chỉ để được 1 -2 ngày và để thoáng mát không đậy kín tranhs bị đổ nhợ.Đặc biệt bánh hỏi không thoa dầu hẹ hay bất cứ thứ gì.Bánh hỏi thành phố được sản xuất tại thành phố theo khẩu vị của người miền nam đa phần sẽ được ăn kèm với thịt heo quay.Bánh hỏi ăn kèm nước mắm chua ngọt là sự lựa chọn hợp lý nhất,nước mắm được pha theo công thức nước mắm,nước sôi và thêm chút đường chút chanh tươi thơm ngon(dùng chanh theo cách ăn người dân quê sẽ có mùi vị ngon hơn so với dùng tắc hay là giấm).

Ngoài ra đặc sản bánh hỏi tại Bình Định chưa ể đến món bánh hỏi lòng heo,khi các du khách ghé đến Quy Nhơn Bình Định món bánh hỏi lòng heo món ăn sáng hoặc ăn xế cho mọi người,với các bộ phận nội tạng của heo rủa sạch luộc với gừng khi ăn chấm với nước mắm gừng pha ớt thật cay .Trời mưa mưa lạnh lạnh lại có thêm tô cháo huyết ăn kèm lòng heo và bánh hỏi thì tuyệt vời .Làm món ăn lót dạ cho các cuộc nhậu hợp lý cho các cánh mày râu.Món bánh hỏi lòng heo này cũng được sử dụng là 1 món chính trong mâm cỗ để mời khách.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: