BÁNH ÍT NHÂN MẶN NGỌT BÌNH ĐỊNH

Đăng bởi Admin vào lúc 15-01-2022

BÁNH ÍT TRẦN BÁNH ÍT MẶN

Bánh ít, loại bánh dẻo làm bằng bột nếp, có mặt ở nhiều địa phương,Tùy theo từng vùng mà bánh ít có hình dạng và mùi vị khác nhau: hình vuông, hình tháp, hình trụ dài, gói lá chuối, lá dứa, không nhân, nhân mặn, nhân ngọt... Bánh ít là món bánh không thể thiếu trong các dịp lễ Tết, giỗ cúng.Trong ký ức của nhiều người, bánh ít trần không chỉ đơn thuần là một món ăn thân thương và gần gũi mà nó là cả tuổi thơ, là niềm tự hào của tinh hoa văn hóa ẩm thực dân tộc. Trải qua bao năm, dù đã có hàng trăm món mới ra đời nhưng cách làm bánh ít trần vẫn được nhiều người Việt lưu giữ và phát triển. Đến với Bình Định vùng đất nông thôn ruộng lúa, những hạt gạo nếp được chế biến thành các món ăn đặc sản và bánh ít Trần luôn được làm xuất hiện cùng các loại bánh khác nhau trên các mâm thờ cúng tổ tiên của mỗi gia đình,hay là thức quà ý nghĩa dành cho các vị khách phương xa.

Bánh Ít Trần Nhân Tôm Thịt - món ăn sáng thơm ngon, rất được yêu thích.Món ăn dễ ăn thơm ngon và tiện lợi đầy bổ dưỡng. Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt ngon, đơn giản, vỏ bánh ít dẻo, bao lấy nhân bánh bùi bùi, béo ngậy, cực hấp dẫn. Cho bữa sáng gia đình thêm đặc sắc với những viên bánh ít trần vừa ăn ngon, vừa giàu dinh dưỡng.

Cách làm bột bánh ít trần dẻo dai:Chọn nếp lựa kỹ các hạt vỏ trấu còn lại trong nếp sau đó mgn đi đãi cho sạch bụi và sạn.Hạt nếp sẽ được ngam cho mềm, khi những hạt nếp chuyển sang màu trắng đục dùng 2 ngón tay bóp chặt mà thấy hạt vỡ vụn bùi thì đạt chuẩn.Hạt nếp được mang đi xay và vắt thành một khối bột trắng mịn, dẻo.

Làm nhân bánh ít trần ngon: Băm nhỏ thịt heo, trộn vào 1 muỗng bột nêm. Phi thơm hành tím với ít dầu ăn, cho tôm và thịt băm nhỏ xào chín. Nêm lại cho vừa ăn và đổ ra chén chuẩn bị làm nhân bánh bánh ít trần
Lột vỏ tôm tươi, bỏ đầu, chẻ lưng lấy chỉ đen. Dùng kéo cắt tôm thành đoạn ngắn chứ không băm nhỏ, giúp nhân bánh ít trần giòn sựt, hấp dẫn hơn. Mang hỗn hợp bột bánh ít trần ra, vừa nhồi vừa đập liên tục bột bánh ít, đến khi bột bánh dẻo và mịn là đạt. Trải dài bột bánh ít trần va chia đều như hình. Nhặt sạch hành lá, ngò rí, rửa sạch cắt nhuyễn. Bóc vỏ hành tím, băm nhuyễn.


Cách làm bánh ít trần nhâm tôm thịt đơn giản. Cán bột làm bánh ít trần thành miếng mỏng và bọc bột vào nhân tôm thịt đã chuẩn bị thật kín .Đặt viên bánh ít trần nhân tôm thịt lên miếng lá chuối cắt vuông hoặc miếng giấy cho đỡ dính.Những chiếc bánh ít vo tròn bôi thêm một ít dầu bên ngoài cho bánh không bị dính.Khi ăn cũng có vị béo béo ngon hơn, chiếc bánh khi chín sẽ lóng lánh ánh dầu làm đẹp mắt hơn.

Đặt các viên bánh ít trần nhân tôm thịt có lót sẵn là chuối vào trong xửng hấp, đậy nấp, đun to lửa. Bánh ít trần hấp chín trong khoảng 20 phút (tính từ lúc nước sôi).

  1. cách làm bánh ít trần gói lá chuối sẽ có hình dẹp và mùi lá chuối chín cũng tạo nên một sự khác biệt cho chiếc bánh. Đối với chiếc bánh gói lá sẽ để được lâu hơn.Đối với bánh ít gói lá chuối thường dùng để làm quà tặng sẽ tiện hơn để đảm bảo hợp vệ sinh và để được lâu hơn. Đối với bánh ít trần không gói lá, khoi ăn sẽ làm thêm phần nước chấm mỡ hàng ăn sẽ rất hấp dẫn.

Làm mỡ hành lá với rau mùi. Xếp bánh ít trần nhân tôm thịt lên đĩa, rưới thêm nước mỡ hành, nước mắm chua cay, mặn ngọt cho vừa miệng.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: