BÁNH TÉT TRUYỀN THỐNG CHO NGÀY LỄ TẾT

Đăng bởi Admin vào lúc 19-12-2021

BÁNH TÉT TRUYỀN THỐNG

Gói bánh tét từ lâu đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của người dân Nam bộ. Mỗi độ tết đến thì mọi người thường nghe nhắc đến món bánh tét thơm ngon. Thông thường, mỗi gia đình sẽ tự tay nấu những nồi bánh tét thơm phức để cúng và thưởng thức trong dịp tết. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà bận rộn nên mua bánh tét và mong muốn ăn được vị ngon truyền thống.

thông thường những khách đặt bánh là những người khá tất bật với công việc, không có thời gian nhưng vẫn mong muốn có những đòn bánh tét thơm ngon truyền thống cho những ngày tết.

Nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích khác nhau của nhiều người bánh thường làm khá đa dạng. Có các loại như: Bánh Tét nhân đậu, bánh Tét nhân chuối, bánh Tét nhân thập cẩm, bánh Tét chay… cuộn mình trong lớp nếp nước cốt dừa hòa mùi lá dứa vừa ngòn ngọt và béo béo, thoảng thơm nhẹ làm say lòng người thưởng thức.

Bánh tét ngoài những dịp tết ra trong cá dịp cũng giỗ quyan trọng bánh tét được sử dụng để thể hiện sự chỉn chu thành kính của con cháu đối với ông bà.

Bánh tét chỉ mỗi dịp quan trọng mới được gói nấu và được thưởng thức nó bởi khi làm bánh tét thì làm cả 1 nồi to phải cả 10 đòn. Nên việc sử dụng gói 1 2 đòn bánh thì rất tốn thời gian và công sức.

Bánh tét được làm rất tỉ mỉ và chu đáo có rất nhiều kgaau chuẩn bị. Từ việc lựa cho được hạt nếp thơm dẻo không được lẫn với gạo tẻ để đảm bảo nếp làm ra chiếc bánh được kết dính mịn.

Chọn sau nếp là phần nhân từi thịt ba rọi và đậu xanh. Chọn miếng thịt có tỷ lệ mỡ và thịt không quá chênh lệch, lớp mỡ dày từ 1.5cm - 2cm, phần thịt nạc dính chặt vào phần thịt mỡ. Để món bánh tét đạt được độ ngon nhất, nên lựa miếng mỡ nhiều hơn nạc. Mỡ ăn không sẽ rất ngây nhưng khi ăn chung với bánh tét lại cho vị béo thơm không hề còn ngấy bởi mỡ, nạc nhiều làm bánh sẽ ko được kết dính và bị cứng dễ rớt phần nhân

.

Phần đậu xanh. Nếu bạn chọn đậu xanh còn nguyên vỏ, cần lưu ý chọn các hạt đậu xanh có lớp vỏ căng bóng, mẩy đều nhau, không bị sâu hay lép.

Nếu chọn hạt đậu xanh cà vỏ, bạn chọn loại có màu vàng đẹp, các hạt đậu nửa chắc, không bị sâu mọt, có mùi thơm của đậu xanh.

Đậu xanh ngân cho mềm, đến nếp ngâm cho bánh được đẹp mắt xanh nguyên bên trong thì cho thêm nước lá dứa say hoặc lá cẩm ngâm cùng để ra màu tím. Nếu không ngâm với màu thì bánh truyền thống sẽ có 1 màu đặc biệt chiếc lá chuối sẽ làm lớp ngoài cùng của chiếc bánh có màu xanh, tiếp theo là màu trắng nếp và cuối cùng lá màu nhân vàng đậu xanh và thịt mỡ.

Phần trộn nhân chỉ cần xào đậu xanh và với hàng củ hàng với tiêu gia vị để nhân được thơm hơn. Khi gói bánh chiếc lá chuối đươc sử dụng lạu sạch sẽ ụp ngược chiều sống lưng lá vào bên trong tạo màu xanh tự nhiên. Cho 1 lớp gạo, lớp nhân đậu xanh cho miếng thịt lợn cắt dài và trải đều trên khoảng giữa bánh. Dùng nếp đắp thêm miếng bên ngoài cùng rồi bắt đầu cuốn.

Bánh được xếp gọn bên trong hình tròn trụ dài. Gấp 2 đầu lại và dùng lạc cố định, bánh thường sẽ nấu với bếp cuỉ tầm 1 đêm, để bánh có trể chín vơi than to.

Khi ăn bánh dùng sợi chỉ cắt khoanh tròn và ăn cùng là củ kiệu để dễ tiêu hóa.

Khi càng ngày bận bịu với công việc hằng ngày bánh tét những bánh quê bánh chưng, bánh ít, bánh …. đều có thể muia hàng đặt hàng dễ dàng, có thể mua 1 cây khi thèm không cần chờ có dịp cúng giỗ mới được ăn. Nhiều cơ sở uy tín bán hàng món quê hãy lựa chọn thật kỹ nơi uy tín bạn có thể sử dụng 1 cách thoái mái và an tâm nhất về chất lương.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: