BÁNH TRÁNG BỊNH ĐỊNH CÓ NHỮNG LOẠI NÀO

Đăng bởi Admin vào lúc 16-05-2022

BÁNH TRÁNG BỊNH ĐỊNH CÓ NHỮNG LOẠI NÀO

Có lẽ từ trước đến nay khi thưởng thức món bánh tráng Bình Định thì chúng ta thường chỉ để ý đến hương vị của nó mà quên đi giá thành sản phẩm. Tại sao lại như vậy? Có lẽ vì đây là đặc sản  của vùng đất  chúng ta chỉ được ăn thông qua bạn bè gửi tặng trong những chuyến đi chơi xa.

Bánh tráng Bình Định hấp dẫn không phải vì nó cao sang, quý hiếm mà sự hấp dẫn của nó thể hiện ngay trong vẻ đơn sơ mộc mạc từ nguyên liệu cho đến hương vị.

Bình Định có nhiều loại bánh tráng như: loại bánh tráng để nướng, loại để nhúng nước cuốn, loại có thể bẻ ăn sống, loại bánh tráng mè đen, loại bánh tráng mè trắng, loại bánh tráng nước dừa Tam Quan,… Cũng như ở một số nơi trên cả nước, nguyên liệu làm bánh tráng ở đây chủ yếu là từ bột gạo, bột sắn, nước cốt dừa,…

Để có mẻ bánh ngon phải lựa chọn loại gạo ngon trong vùng, gạo đem vo kỹ, ngâm gạo, xay nguyễn và pha bột với nước theo tỉ lệ và thời gian nhất định, tùy từng loại bánh có thể trộn với nước cốt dừa, bột củ mì xát nhỏ, nêm nếm với một số gia vị như muối, tiêu, mè, hành tím.

Có thể tráng bánh theo cách thủ công, các bạn đun sôi một nồi nước, căng khung vải trên miệng nồi, khi tráng bánh, khéo léo trộn đều bột, dùng gáo múc bột tráng tròn, đều trên khuôn vải đã căng trên miệng nồi, đậy nắp khoảng 2 phút cho bánh chín bằng hơi nước. Sau đó, dùng đũa dỡ bánh trải ra phên và đem phơi khô ngoài nắng.

Người dân Bình Định thường ăn bánh tráng theo các dạng sau: nướng, nhúng nước và làm chả ram chiên giòn. Với bánh tráng nướng, người ta có thể nướng trên bếp than hồng để ăn trực tiếp, có khi lại dùng bánh tráng nướng ăn kèm với giá xào, gỏi cá, thịt băm để làm món nhậu.

Bánh tráng còn được dùng đem nhúng nước cắt thành từng miếng nhỏ cuốn với nhân gồm: tôm,thịt, miến,… đem chiên giòn thành món ram, hoặc có thể cuốn với giá tươi, rau sống, cá luộc, thịt luộc, chấm với nước chấm chanh, tỏi, ớt.

Đối với người dân Bình Định, bánh tráng là một loại lương thực, họ có thể ăn thay cơm trong các bữa ăn, ăn giữa buổi, bánh tráng đã trở thành một phần trong cuộc sống của người dân nơi đây, có mặt trong cả những dịp giỗ chạp tại các gia đình.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: