BÁNH TRÁNG CUỐN HAY LÀ GỎI CUỐN

Đăng bởi Admin vào lúc 20-01-2022

 BÁNH TRÁNG CUỐN HAY LÀ GỎI CUỐN

Bánh cuốn còn gọi là bánh mướt hay bánh ướt là tên gọi một loại thực phẩm làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, cuộn tròn, bên trong độn nhân rau hoặc thịt,nó là món ăn sáng quen thuộc của rất nhiều người, bánh cuốn nóng hổi với những miếng bánh trắng mềm vừa được tráng có nhân bên trong thịt băm,nấm mèo, hành phi, ăn cùng nước mắm pha và chút rau trụng, ngon mà không ngán. Cách làm bánh cuốn rất nhanh và đơn giản,nhìn khó nhưng không hề khó, chỉ cần chút khéo léo là sẽ có ngay món bánh nóng hổi cho bữa sáng mà không cần mua bên ngoài, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hành tây tiến hành bóc vỏ rửa sạch và băm xay nhỏ vắt cho ráo nước.,Một ít hành tím thái mỏng và áo 1 lớp bột chiên ,1 phần sẽ để phi thơm lúc xào dầu.Một ít rau húng quê cắt nhỏ sợi ,nấm mèo cũng sẽ sơ chế cho mềm sạch và băm nhuyễn để chuẩn bị cho phần nhân. Bắc chảo lên bếp với lượng dầu ăn vừa đủ, khi dầu nóng, cho hành đã áo bột năng vào chiên vàng thơm, sau đó vớt ra để ráo dầu.Tiếp theo sẽ xào phần nhân thịt và nấm mèo mèo,hàng tây,thêm 1 ít hành phi đã chiên trộn và múc ra tô.

Pha bột làm bánh cuốn bằng bột gạo ngâm qua đêm xay nhuyễn và pha thêm nước lọc cho loang độ vừa phải. Bắc nồi chuyên đổ bánh cuốn lên bếp,hoặc có thể dùng 1 chiếc nồi bình thường lấy miếng vải trắng sạch ,loại vải sơ mi bọc kín miệng nồi,chừa một lỗ nhỏ để châm thêm nước trong quá trình tráng bánh bị cạn nước.lượng nước trong nồi cách mặt vải khoảng 10 – 15cm. Nấu nước sôi, đậy nắp lại cho hơi nước làm ướt mặt vải rồi mới tiến hành tráng bánh. Múc một lượng bột vừa đủ đổ lên mặt vải, dùng muôi dàn đều cho bột mỏng và trải đều khắp miếng vải. Sau đó đậy vung lại trong khoảng 1 – 2 phút cho bột chín. Khi bánh chín, dùng thanh tre mỏng, dài gỡ lấy bánh, đặt bánh lên một cái mâm hoặc khay đã thoa một lớp dầu ăn mỏng. Múc nhân trải đều lên bánh rồi cuộn lại cần chút khéo léo khi tráng bánh để bánh không bị rách.Chiếc bánh thật mỏng và nóng hổi,cuộn lớp nhân thịt thơm lừng. Bánh cuốn ăn nóng là ngon nhất,có thể ăn cùng các loại nem chả chợ Huyện,đặc sản Bình Định sẽ tăng mùi vị của bánh cuốn hơn.Ngoài ra ăn kèm còn có giá trụng và rau thơm ,dưa leo,ăn cùng nước mắm ngọt.

Pha thêm nước chấm mắm ngọt ăn kèm với công thức tỷ lệ sẽ là 1:1 đường và mắm lượng nước sẽ là tùy theo khẩu vị mỗi người cho mặn hay ngọt mà cho nước vào và đun sôi .Khi ăn cho thêm tỏi ớt chanh vào nước mắm.Không nấu ớt tỏi chung với mắm vì như vậy ăn sẽ không thơm bằng tỏi ớt sống.Một đĩa bánh cuốn đầy dinh dưỡng ngoài bánh cuốn được làm từ bánh bánh ướt cuốn nhân bạn có thể làm từ chiếc bánh ướt đó mang phơi khô và khi ăn sẽ nhúng vào nước làm mềm,cuốn thêm rau,trứng luộc,chả lụa,lụi heo,lụi bò,chả ram,nem chua,nem nướng,hoặc bánh hỏi.Đối với món bánh tráng cuốn Bình định sẽ ăn nước chấm đậu phộng gia truyền,được vận dụng kết hợp phối với phần nhân khác nhau sẽ có mỗi tên gọi khác nhau để phân biệt thêm 1 chút đặc trưng của từng loại cuốn,chiếc cuốn được cuốn với phần bún tươi và thịt nac,tôm ăn cùng với mắm nêm lại cho ra 1 loại bánh với tên gọi khác. Chiếc bánh cuốn loại bằng bánh ướt cuốn lại ăn với nước mắm chua ngọt.Chiếc bánh  cuốn  nhân thịt sẽ thành món bánh tráng cuốn Tây Sơn đặc biệt ,món ăn phổ biến tại Bình Định và nay đã có mặt tại TP Hồ Chí Mình với các chi nhánh tại các quận.Như vây dù là nó được cuốn với gì đi chăn nữa thì bản chất của nó vẫn là cuốn ,cái tên chỉ đơn giản tùy theo cách gọi mà họ thích để phân biệt loại bánh của mình dễ nhận biết hơn và mỗi loại đều có vị ngon riêng của nó.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: