BÁNH TRÁNG CUỐN TRỨNG VỊT

Đăng bởi Admin vào lúc 15-01-2022

BÁNH TRÁNG CUỐN TRỨNG VỊT

Bánh tráng Bình Định,một món ăn khi nhắc đến Bình Định mấy đứa bạn tôi trong thành phố đều thèm thuồng muốn được làm cho ăn món bánh đặc biệt vị mới lạ này. Chiếc bánh tráng quê tôi nó lạ lắm, cái nào cái nấy to thật to và dày chứ không nhỏ mỏng như các loại bánh tráng hay bán tại thành phố đâu. Bánh tráng được làm trừ bột gạo tráng ngâm xay rồi tráng, mang đi phơi khô với nắng gắt cho giòn và bảo quản trong bịch bóng, hoặc nơi thoáng mát tránh ẩm mốc, côn trùng. Khi ăn rất đơn giản chỉ cần tráng qua nước cho ướt đều hai mặt cho bánh mềm và chấm với mắm là có thể ăn.

Món bánh tráng gắn liền với người dân quê tôi. Món ăn mà từ lúc nhỏ tới lớn luôn là bữa ăn sáng của gia đình tôi. Nhớ lúc còn bé ,sáng sớm trời còn chưa sáng mẹ tôi lại dậy sớm nhen chút lửa rom nấu ấm trà , sau đó là nướng cái bánh tráng để làm món bánh tráng cuốn mang đi làm đồng. Mẹ dậy tôi cũng dậy theo ngồi bên bếp lửa hồng quan sát thấy mẹ 1 tay cầm cây đẩy rơm cho cháy, tay kia cầm cái bánh tráng trở qua trở lại cho bánh được nướng đều lên mặt. Lửa cháy rất nhanh,phải thật nhanh tay lẹ mắt trở tay liên tục thì bánh mới không bị cháy. Chỉ mất 1 phút là chiếc bánh được nướng vàng ương và thật giòn. Bánh tráng Bình Định “ăn kỳ quặc lắm”. vâng, nó thật khó tin nếu bạn nghe thấy caí tên “hai sống một chín” này. Là thế nào ư, chính là 1 chiếc bánh tráng nướng chín và sau đó là mẹ tôi nhúng ướt thêm 2 cái bánh tráng sống nữa để hoàn thành món bánh cuốn này. Bánh cuốn quê đặc trưng là rau sống đủ loại, bánh tráng cuốn thêm chút rau mang thêm ít mắm ra đồng là xong bữa ăn sáng, nhanh, gọn, nhẹ.

Món bánh tráng mẹ chuẩn bị cho bọn tôi ăn đi học vào mỗi buổi sáng sẽ luôn có thêm chả trứng vịt. Hoặc trứng vịt luộc nữa. Bận cỡ nào mẹ cũng chuẩn bị thêm quả trứng để cho mấy chị em tôi được bữa sáng dinh dưỡng hơn. Mẹ luôn mong những điều tốt nhất cho con, trứng vịt ở nhà nuôi thường hay thả đồng nên rất nhiều chất dinh dưỡng. Những hôm mẹ đi làm đồng thấy được con cua con ốc nào mẹ cũng bắt về cho bầy vịt ăn, nên những quả trứng lòng đỏ hồng đầy dinh dưỡng. Vịt được ăn nhiều tôm cá, ăn rau xanh nên trứng cho cũng được rất nhiều. Một đĩa chả trứng vàng ươm thơm phứt, có khi mẹ lại làm trứng “ốp la” có cái lòng đỏ nó hơi sền sệt để cho mấy chị e tôi đổi vị, có khi lại được mẹ luộc cuốn với dưa leo ăn nước mắm tỏi ớt. Bọn con nít tụi tôi được ăn chung với ba mẹ tụi bé ăn cay quen rồi nên chén nước mắm lúc nào cũng đầy là ớt đỏ cả chén.

Hương vị quê món bánh tráng cuốn chả trứng vịt luôn để lại trong lòng chúng tôi những kỷ niệm đẹp, món ăn tuyệt vời, đơn giản nhưng vô cùng ngon. Vào thành phố có rất nhiều món ngon nhưng món bánh tráng cuốn chả trứng vịt mãi là món ăn không thể thiếu. Mỗi lần mẹ ở quê vô hay về quê thì mẹ đều gói thêm cho vài chục trứng vịt, vài ràng bánh tráng Bình Định để đứa con xa quê không phải đói mỗi lúc không thể đi mua đồ ăn, cũng là để con luôn nhứ về món ăn quê hương. Những cái bánh tráng quả trứng vịt mang làm quà cho lũ bạn cùng phòng ăn mà đứa nào đứa nấy đều mê . Một món ăn lạ chỉ có những đứa côn quê mới biết. Nếu bạn có tiền hơn có thể chuân bị thêm chút nguyên liệu cho món bánh tráng cuốn này càng hấp dẫn hơn. Có thể mua thêm chả nem Bình Định, chút thịt heo luộc, .. cuốn ăn cùng mắm nêm, mắm ớt cay thì tuyệt vời


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: