Bình định trong tôi

Đăng bởi Admin vào lúc 04-05-2018

Bình Định trong tôi còn có dấu tích thành Đồ Bàn,  một  kinh  đô  của  vương  quốc  Chămpa  đã  đi vào  thơ  ca  với  những  cung  bậc  ngậm  ngùi  cho thành quách oanh liệt một thời, nay cũng điêu tàn theo năm tháng.

Đối  với  tôi,  Bình  Định  là  nơi  vừa  quen  vừa lạ. Những năm còn bé, tôi đã được nghe kể về  Bình  Định  là  một  vùng  đất  võ  qua  câu ca dao:

Ai về Bình Định mà coi,
Con gái Bình Định múa roi, đi quyền

Một  nhân  chứng  sống  động  là  bác  gác  cổng  ga xe lửa gần nhà tôi, cứ tối đến lại luyện võ với những đường  quyền  cước  mà  dưới  mắt  bọn  trẻ  chúng  tôi đang dòm lén ngoài hàng rào thì thật là thần sầu quỉ khốc ! Sau này tôi mới biết do cơ sở hoạt động bí mật bị lộ nên bác phải rời Qui Nhơn lưu lạc vào cái ga xép ở quê tôi.

Môn lịch sử còn cho tôi niềm tự hào về người anh hùng áo vải đất Tây Sơn – Nguyễn Huệ, với tài tổ chức hành  quân  thần  tốc  và  những  chiến  công  Ngọc  Hồi, Đống Đa vang danh thiên cổ. 

Khi rời tỉnh lẻ vào Sài Gòn theo đuổi bút nghiên, tôi lại hiểu thêm Bình Định qua hình ảnh những người bạn sinh viên tằn tiện, bươn chải giữa đô thành hoa lệ, miệt mài học tập trong điều kiện ăn ở của Đại học xá hết sức kham khổ, thiếu thốn. 

Niềm  say  mê  thơ  ca  đã  đưa  tôi  đến  với  hồn  thơ Hàn Mặc Tử_ một tinh hoa sớm phát tiết thành ngôi sao lóng lánh trong dòng thơ mới, mà số phận hẩm hiu vướng phải căn bệnh nan y, đã đưa chàng đến trại  phong  Qui  Hòa  rồi  nhắm  mắt  lìa  đời,  để  lại những câu thơ đứt ruột :

Máu đã khô rồi, thơ cũng khô
Tình ta chết yểu tự bao giờ !
Từ nay trong gió – trong mây gió
Lời thảm thương rền khắp nẻo mơ…

                                       ( Hàn Mặc Tử)

Bình Định trong tôi còn có dấu tích thành Đồ Bàn,  một  kinh  đô  của  vương  quốc  Chămpa  đã  đi vào  thơ  ca  với  những  cung  bậc  ngậm  ngùi  cho thành quách oanh liệt một thời, nay cũng điêu tàn theo năm tháng.

Sau này, tôi lại được thưởng thức hương vị đặc sản của Bình Định qua ly rượu Bầu Đá, đầu lưỡi cay nồng mà dư vị đậm đà, êm thắm.

Vậy là tôi có quen Bình Định đấy chứ! Nhưng tiếc  là  đến  giờ  tôi  vẫn  chưa  có  duyên  đặt  chân đến Bình Định, một dải đất nằm ở khúc ruột miền Trung  với  bao  khó  khăn  vất  vả  mà  rất  đỗi  kiên cường, bất khuất, là nơi địa linh, nhân kiệt.  

Lòng  tôi  thầm  hẹn  một  ngày  về  thăm  Bình Định  để…  đi  tìm  người  hát  "lý  thương  nhau"…

Nguồn: Người Tây Sơn 2011


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: