CÁCH LÀM BÁNH HỒNG BÌNH ĐỊNH TRONG NGÀY TRỌNG ĐẠI

Đăng bởi Admin vào lúc 22-01-2022

CÁCH LÀM BÁNH HỒNG BÌNH ĐỊNH TRONG NGÀY TRỌNG ĐẠI

Bánh hồng là một trong những đặc sản nổi tiếng Bình Định,nó gói ghém cả tấm lòng với sự hiếu khách chiêu đãi của người dân cho những vị khách phương xa,món bánh cắn vào ai cũng phải gật gù ,vị dẻo thơm của bánh vị giòn sần sật của dừa cùng vị ngọt thanh tao của đường.Nếu như Hà nội có bánh cốm ,huế thì có bánh phu thê,Bình Định sẽ có bánh hồng trong ngày hạnh phúc của đôi lứa là món ăn phổ biến tại các dịp lễ,cũng giỗ…Bánh hồng là món bánh tượng trưng cho tính cách của phụ nữ Bình Định. Nó đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ ,chịu khó và khéo léo từ khâu chọn nguyên liệu sao cho ngon, họ đã phải tinh mắt, nhanh tay.Nguyên liệu chính cho món bánh là bột nếp,dừa,và đường .Nếp phải là loại nếp dẻo thơm có tiếng,dừa trái phải loại mới vừa cơm. Nếp được ngâm qua đêm sau đó rửa qua nước sạch lớp nước đục để ráo nước và mang đi xay thật nhuyễn,sau đó sẽ tách nước chỉ còn lại phần bột nếp mịn.

Nấu 1 nồi nước sôi thật sối thì ngắt từng miếng bột đè bẹp trên tay rồi thả vào nồi nước .Những cục bột chuyển sang màu trắng hơi trong sẫm màu hơn cục bột ,lúc này phải vừa khuấy vừa quan sát để trành bột bị nhão hoặc còn sống ,.Khi những miếng bột để sát bên nhau nếu không để ý sẽ rất dễ bị lộn,.Lừa vừa để đảm bảo nước luôn sôi và cứ thế làm cho hết phần bột nếp.Những cục bột chín rồi vớt ra để vào 1 cái nồi. Luộc bột phải thật khéo, sao cho bột không được chín bấy, cũng không được sống bên trong. Nếu bột chín bấy, thì bánh hồng khuấy lâu tới, dễ bị chảy nước. Còn luộc bột sống, bánh lợn cợn vón cục, không mịn màng mặt bánh.

Cho đường vừa được sên trên chảo còn nóng với dừa bào sợi vào nồi chung với bột và sên lên trộn thật đều đường được ngấm đều vào bột,bước này đòi hỏi tay phải thật mạnh và nhanh tách cho bột nếp còn nóng được dãn tách ra thậtđều với đường . Lửa phải để riu riu cứ thế mà đánh không cho bột sít cho tới khi bột đã tới rồi, dùng tay sờ vào bột sẽ không bị dính tay. .Một chút vani bỏ vào chảo bột đang sên trên than làm tăng mùi vị hấp dẫn của bánh hơn khi khuôn bánh tỏa mùi thơm dịu dàng, thanh thoát.

Rải bột nếp khô lên mâm, dùng đũa bếphoặc cái vá gỗ vớt nguyên dề bột trong chảo ra, dùng vá gỗ đạp dạt qua đều cái mâm rồi dùng tay dạt bánh cho đều ra bằng láng . Dạt bánh dày hay mỏng tùy ý theo sở thích ,nhưng đẹp nhất cũng tầm, dày khoảng 2 đến 3 cm là đẹp nhất, rồi rưới lên trên mặt bánh một lớp mỏng bột nếp khô,bột mì loại bột bánh in,Khi trình bày trên đĩa cắt thành hình thoi đều đẹp mắt và xếp thành hình bông hoa.Để bánh hấp dẫn trang trí đẹp hơn có thể pha màu cho đẹp mắt như màu xanh lá dứa,màu vàng,màu hồng.Bánh hồng ăn rất thơm lại vừa dẻo, vừa dai, thơm mùi nếp, thấm vị ngọt của đường,vị sần sật béo béo của dừa sợi, ăn ít ngán dễ bị ghiền……

Bánh hồng được làm từ nguyên liệu tự nhiên không chất bảo quản nên hạn sử dụng của nó chỉ để được tầm 4 ngày(để ở ngoài) và 7ngay(ngăn mát tủ lạnh). Nếu để lâu quá bánh sẽ bị cứng khô và ăn không còn vị dẻo của bánh.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: