CÁCH LÀM CHẢ RAM TÔM ĐẤT ĐƠN GIẢN

Đăng bởi Admin vào lúc 28-06-2022

CÁCH LÀM CHẢ RAM TÔM ĐẤT ĐƠN GIẢN

Mỗi vùng có nhiều cách làm chả ram khác nhau, dẫn đến nguyên liệu cũng có sự khác biệt đôi chút, tùy vào khẩu vị của từng người. Dưới đây là một số các nguyên liệu cần thiết để làm chả ram tôm đất chuẩn đặc sản Bình Định.

200gram tôm đất

200gram thịt ba rọi

100gram\ hành tím

Bột mì

Các loại rau ăn kèm:

Dưa leo, xà lách, rau thơm

Gia vị các loại: mắm , muối, tiêu, dầu ăn

Cách chả ram tôm đất Bình Định giòn thơm, bỏ tủ lạnh ăn được lâu - Hình 2
 

Để làm chả ram tôm đất Quy Nhơn, Bình Định bạn nên chọn mua đúng loại bánh tráng phơi sương, như vậy dễ cuốn mà lại có độ giòn như ý.

2. Cách làm chả ram tôm đất chuẩn đặc sản Bình Định

2.1. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm mua về đêm cắt bỏ đầu, rửa sạch tôm, nhớ để lại đuôi tôm để gói chả cho đẹp mắt. Tiếp đó, đem lột vỏ, gỡ đi sợi chỉ đen trên sống lưng của tôm, điều này sẽ giúp tôm không bị tanh. Sau đó, đem ướp tôm cùng với 1/2 thìa muối, 1/4 thìa tiêu cho thơm.

Cách chả ram tôm đất Bình Định giòn thơm, bỏ tủ lạnh ăn được lâu - Hình 3
 

Ba chỉ rửa sạch, thái sợi nhỏ rồi đem ướp gia vị tương tự tôm. Với ba chỉ, bạn nên lựa loại nạc nhiều hơn mỡ, như vậy khi chiên lên không bị ngán. Cả tôm vầ thịt để ướp ít nhất 15-20 phút cho thấm gia vị.Hành tím lột vỏ, thái mỏng rồi đem phơi sơ cho héo. Dưa leo, rau xà lách, rau thơm rửa sạch, để ráo nước. Riêng bột mì đem khuấy với chút nước tạo thành hỗn hợp sền sệt, chỗ này chúng ta sẽ dùng để cuốn chả cho dính kỹ vào nhau

Đây là bước cực kỳ quan trọng, quyết định đến vị ngon của chả ram cũng như để miếng chả có được miếng chả có hình dáng hấp dẫn.

Đầu tiên, trải bánh tráng lên một mặt phẳng, bạn có thể dùng một tấm thớt hoặc là cái mâm, đĩa gì miễn phải bằng phẳng để cuốn chả ram cho đẹp.Sau đó, dùng tay nhón lấy một con tôm, một lát thịt rồi thêm vài lát hành tím vào, khéo léo cuốn lại cho thật chặt.

Video đang HOT

 

Cách chả ram tôm đất Bình Định giòn thơm, bỏ tủ lạnh ăn được lâu - Hình 4

Trình tự cuộn chả ram theo kiểu đơn giản nhất. Ảnh: InternetĐợi đến khi gần hết miếng bánh, chấm tay vào hỗn hợp bột mì, khuếch vào mép rồi mới tiếp tục cuốn lại cho đến khi hết phần bánh. Bột mì sẽ giúp giữ mép bánh, làm cho chả ram khi chiên không bị bung ra.Khi đã cuộn xong một chiếc chả, nhớ đặt sao cho phần mép ở dưới để dính chặt hơn. Sau đó, cứ thực hiện tương tự với chỗ tôm, thịt và bánh tráng. Vậy là chúng ta đã thực hiện xong phần cuốn chả, tiếp theo chỉ cần chiên lên chon chín là được.

Lưu ý: Với cách làm chả ram tôm đất, một điều nho nhỏ nhưng cũng rất quan trọng, đó là đặc trưng của chả ram Bình Định là cuốn chả phải thật nhỏ, cỡ đầu ngón tay cái hoặc hơn một chút. Thế nên, khi cuốn chả bạn nhớ cuốn sao thật bé, ước lượng chỉ ăn vừa trong một miếng là được. Nếu chả ram quá to thì cũng không ngon và cũng không còn là đặc sản của Bình Định nữa.

Bắc chảo chống dính lên bếp, đợi chảo khô rồi cho dầu vào, bật lửa lớn đun sôi dầu, nhớ là cho một lượng dầu lớn làm sao để chiên ngập dầu mới được. Đợi cho dầu già, từ từ thả từng cái chả ram vào rán, lúc đầu nhớ để lửa to tầm 2-3 phút để cho lớp vỏ ngoài vàng giòn

.Tiếp đó, hạ lửa nhỏ để cho phần thịt và tôm ở bên trong được chín từ từ. Đây cũng là một bí quyết ram chả tôm đất thơm bên ngoài mà bên trong vừa chín tới và giữ được vị ngọt của tôm và thịt. Nếu thực hiện cách làm chả ram tôm đất theo công thức này có thể giữ được độ giòn lâu từ 3-4 tiếng.

Cách chả ram tôm đất Bình Định giòn thơm, bỏ tủ lạnh ăn được lâu - Hình 5

Tiếp tục chiên cho đến khi thấy cả miếng chả ram đã chuyển màu vàng giòn thì vớt ra ngay, cho vào giấy thấm dầu để ráo bớt dầu, khi ăn sẽ đỡ ngán hơn. Vậy là giờ có thể thưởng thức món chả ram tôm đất giòn tan, mặn mặn với các nguyên liệu đậm đà rồi. Món ăn phải ăn ngay sau khi chiên để cảm nhận trọn vẹn độ giòn của chả chiên.

Nếu còn dư, các bạn có thể cho vào hộp, bảo quản trong tủ lạnh, khi nào muốn ăn cứ lấy ra chiên sơ lại là đảm bảo vẫn cứ giòn và ngon.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: