CÁCH LÀM NEM CHUA BÌNH ĐỊNH

Đăng bởi Admin vào lúc 10-06-2022

CÁCH LÀM NEM CHUA BÌNH ĐỊNH

Cách Làm Nem chua Bình Định đã có nguồn gốc rất lâu đời, xuất sứ từ làng nem Chợ Huyện , xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Món đặc sản nem chua Chợ Huyện trứ danh này đã chiếm được tình cảm của đông đảo du thực khách trong và ngoài nước, nó còn đi vào ca dao Việt Nam: “Ai về Vĩnh Thạnh quê em / Ăn nem chợ Huyện, đêm xem hát tuồng”.

Thịt nạc đem xay nhuyễn, nên dùng loại thịt tươi vừa được mổ, vẫn còn ấm để có được chất lượng tốt nhất, giúp tăng độ bóng cũng như sự kết dính cho nem và quá trình ủ nem chua được nhanh hơn.

Lá đinh lăng rửa sạch, để ráo nước, đem đi thái nhỏ..Ớt tươi rửa sạch, bỏ hạt, chia làm hai phần, một phần thái lát, phần còn lại thái nhuyễn..Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, cũng chia đều làm hai phần, một phần cắt lát mỏng, phần còn lại băm nhuyễn..Sơ chế nguyên phụ liệu

Bì lợn mua về trụng sơ qua nước sôi, đập dập một ít sả bỏ vào, thêm hành tây và hoa hồi để khử mùi hôi của bì. Tiếp đến cạo sạch hết lông, lấy hết mỡ còn bám trên da và cạo sạch tất cả mỡ còn sót lại trên bì đến khi bì trắng sạch.

Bì càng sạch thì khi thái chỉ càng giòn dai và ngon. Rửa bì kĩ lại với nước rồi cho vào nồi luộc. Sau khi bì chín, vớt bì ra cho trực tiếp vào bát nước lạnh để tạo độ giòn. Sau đó thái bì thành từng sợi mỏng.

Lưu ý không luộc bì quá lâu vì sẽ khiến bì lợn bị mềm làm nem chua Bình Định mất đi độ chắc chắn..Hỗn hợp sau khi được trộn đều vói các gia vị thì đem chia thành những mảng nhỏ có độ dài khoảng 6 đến 7 cm và to bằng ngón tay cái để đóng gói cũng như có thể làm cây nem to như gói giò lụa tùy theo sở thích..Cho toàn bộ thịt lạnh vào một cái bát sách, tiếp tục cho bì lợn vào, 3 thìa cà phê đường, nửa thìa tiêu, 1 thìa nước mắm, thính gạo và phần ớt, tỏi đã băm nhuyễn vào.Cho gia vị vào cùng với thịt heoCho gia vị vào cùng với thịt heo

Sau đó trộn đều hỗn hợp để các nguyên liệu sánh vào nhau, phải trộn đều liên tục, không nghỉ quá tay lâu, chỉ dừng lại khi thịt đã “chín” để nem có được độ dai, giòn. Mỗi cối thịt chỉ nên nặng chừng 2 – 3kg

Để nem ở những nơi khô ráo, thoáng mát, ủ ở nhiệt độ phòng từ 18 đến 24 độ, tránh nơi có ánh nắng mặt trời để nem không bị lên men quá chua. Vào mùa hè, nem sẽ chín sau hơn 2 đến 3 ngày. Còn vào mùa đông, nem sẽ chín khoảng sau 3 đến 5 ngày.

Khi nem đã đủ độ chua là bạn có thể gỡ nem ra và thưởng thức ngay để. Bạn có thể chấm nem chua Bình Định cùng với tương ớt để tăng thêm vị đậm đà, ăn kèm với cơm nóng hoặc dùng như đồ nhắm cũng rất ngon.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: