Cách làm tré Bình Định món ngon dân dã

Đăng bởi Admin vào lúc 27-05-2022

 Cách làm tré Bình Định món ngon dân dã

Tré một thức ăn vặt quen thuộc của người dân miền Trung, cho đến nay người ta vẫn không biết rõ món ăn này có nguồn gốc chính từ đâu có.

Một trong những nơi nổi tiếng với món này thì phải nhắc đến vùng đất võ Bình Định, tré ở đây cực thơm ngon luôn hấp dẫn nhiều khách du lịch khi ghé đến.

Tré được làm từ thịt heo (thịt ở đầu heo và lỗ tai heo hoặc có thể là thịt ba chỉ), kết hợp với hạt vừng (mè), thính, riềng, tỏi ớt và lá ổi non (một số nơi còn dùng lá đinh lăng thay cho lá ổi non) được nêm nếm vừa ăn.

cách làm tré

Nguyên liệu không thể thiếu để làm nên món tré xứ Nẫu gồm:

  • Tai heo (khoảng 500gr)
  • Thịt ba chỉ (300gr)
  • Da heo (100gr)
  • Hạt mè rang (50gr)
  • Thính gạo (30gr)
  • Gừng, hành tím, tỏi, ớt (mỗi thứ khoảng 20gr)
  • Riềng (40gr)
  • Lá ổi (khoảng 10 lá)
  • Lá chuối (5 lá)
  • Gia vị (đường trắng, hạt nêm, nước mắm, giấm trắng và muối)

Sau khi các nguyên liệu được làm sạch thì chúng ta sẽ đến với phần chế biến, với hướng dẫn cách làm tré Bình Định sau đây, Tiệm Chả Chị Cả hy vọng bạn sẽ thành công.

Bước 1: Sơ chế, chế biến thịt

Sau khi phần thịt heo, da và tai heo được làm sạch kỹ càng. Chúng ta bắt đầu chuẩn bị một nồi nước sôi, cho ít gừng, hành tím và 1 muỗng cà phê muối cùng giấm trắng (khoảng 20ml) đun lên.

Để thịt chín thì vớt ra và ngâm ngay vào nước đá lạnh, áp dụng cách này sẽ giúp cho thịt được giòn hơn. Sau đó, đem tất cả đi thái sợi mỏng.

cách làm tré bình định

Chuẩn bị phần nguyên liệu chính là thịt tai heo và ba chỉ cùng da heo.

cách làm tré ngon

Trộn đều các gia vị đã chuẩn bị sẵn

Ở công đoạn này bạn cần cho tỏi, riềng và ớt được băm nhỏ, sau đó cho nguyên liệu vào trộn chung thịt đã chuẩn bị ở bước 1 vào.

Và bắt đầu nêm nếm các gia vị như đường, tiêu, hạt nêm, nước mắm và mè rang vào trước, cho vừa ăn và trộn đều tay.

Tiếp đó cho khoảng 4 -5 thìa thính gạo và tiếp tục trộn đều, cho đến khi các nguyên liệu hoà quyện vào với nhau.

Trong lúc chờ gia vị thấm đều, bạn hãy đến công đoạn chuẩn bị cho gói tré nhé. Trước tiên, lấy lá chuối đã chuẩn bị cắt thành hình vuông (25-30cm), rửa sạch và để ráo.

Sau đó, bắt đầu xếp một lớp lá ổi vào giữa, rồi đến hỗn hợp tré đã trộn lên trên và cuộn chặt tay thành hình trụ, buộc chặt hai đầu.

cách làm món tré

Tré thường được quấn một lớp rơm để lên men tốt hơn

Sau khi điều chỉnh cho đẹp mắt thì chúng ta để tré lên men (mất khoảng 2-3 ngày), chú ý nên để ở nơi thoáng mát là cách làm tré ngon hơn.

Cách làm tré Bình Định thường được để lên men tự nhiên, nên người ta thường bọc tré lại bằng một lớp rơm. Sau 2-3 ngày là tré đã chín, lúc này bạn có thể thưởng thức được ngay.

cách làm món tré rơm

Tré sau khi lên men sẽ cho ra thành phẩm ngon khó cưỡng

 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: