CHẢ NEM TRONG MÂM CÚNG GIỖ NGÀY TẾT

Đăng bởi Admin vào lúc 23-12-2021

CHẢ NEM TRONG MÂM CÚNG GIỖ NGÀY TẾT

Mâm cơm cúng giỗ ngày tết được xem là nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền trên khắp đất nước. Mỗi nơi sẽ nấu các món cúng bao gồm nhiều món ăn khác nhau. Nhưng có một điểm chung đó là ngày nấu đồ cúng thông thường diễn ra trước một ngày hoặc đúng ngày

Một thực đơn đầy đủ trong cúng giỗ miền Bắc Trung Nam đều gồm những món đặc sản và thịnh soạn những món ăn ngon bao gồm:

Cơm trắng, xôi kèm giò chả,bánh chưng bánh dầy, bánh tét, bánh ít,có các bún xào, gà quay hoặc luộc, thịt nạc luộc, có trứng chả chiên….

Có các món xào nấu như nấm , rau củ xào, khoai lang nấu củ với bún, , miền bắc có thêm dưa chua vàomùa lạnh. Hải sản thì miền trung và miền nam dùng làm các món rim cùng với cá để cúng cơm, hoặc làm món hấp luộc nước dừa dừa. Làm các món taí khay trên bếp cồn.

Hầu hết 3 miền không thể thiếu món chiên ram, chả xắt. Món chả luôn là sự xuất hiện đầu tiên cho mâm cúng giỗ. Ở quê mỗi dịp cũng giỗ khi khách mời đến nhà mỗi người đều mua theo 1 cây chả cây nem để gửi cho gia chủ ,” khách đến nhà không trà cũng bánh” là câu nói người xưa hay dùng để chỉ gia chủ tiếp đãi các vị khách khi ghé thăm.

Tuy nhiên dịp tết cũng giỗ, trà bánh ở thuộc bàn tiếp khác mới vào và trước khi ra về. Vào mâm cỗ ăn chính thức thì gia chủ dùng những phần chả đấy cắt thành từng miếng cho tất cả mọi người đều ăn thể hiện sự tiếp đón nhiệt tình chu đáo. Gia chủ ngoài tiếp khách vẫn quan trọng mua đầy đủ cho mâm cũng được nhiều .

Chả được làm từ thịt heo tươi mang hấp thành những khối chả cây tròn to mịn khi ăn có độ dai thơm đặc trưng , món rất dễ ăn mà được nhiều người từ trẻ nhỏ hay người lớn đều yêu thích. Bên cạnh chả có thêm là cây nem chua thể hiện cho sự có đôi có cặp sum vầy.

Cây chả lụa hay chả bò hay nem chua… nhìn thì đơn giản nhưng không ai có thể làm hoàn hảo 1 cây nem chả đúng vị,muốn ngon phải chọn thật kỹ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu tươi ngon. Tuy vậy dù có nguyên liệu tốt nhưng kỹ thuật không đúng chỉ cần 1 chút không đúng sẽ làm cho cả mẻ chả không có vị thơm đặc trưng. Không đúng thời gian chả sẽ bị bể bùi, mà không dai . Món chả ngon nhất Bình Định phải là từ làng nghề làm chả chuyên ở chợ Huyện. Món chả chỉ cần cắt lát hình trang trí bông hoa đẹp mắt r cho lên đĩa ăn kèm tương ớt .

Nhu cầu tết cận kề, lượng tiêu thụ của người dân ngày càng tăng cao, lợi dụng nhu cầu người tiêu dùng 1 số cơ sở đã pha trộn nhưng hóa chất phẩm màu nguy hại sức khỏe người dân chế biến những cây chả nem với giá rẻ hơn so với giá trung bình của thị trường.

“Tiền nào của nấy” câu nói của ông bà vẫn luôn đúng, luôn cẩn thận trọng sự lựa chọn những thực phẩm cho gia đình mình bạn nhé, người dân có thể tự làm tại nhà hay lựa chọn những nơi uy tín để mua những thực phẩm cho gia đình mình được an toàn. Đảm bảo, bảo vệ sức khỏe của cả gia đình mình.

Bạn có thể mua chính gốc ngay tại quê Bình Định làng nghề uy tín hoặc mua tại các cơ sở cửa hàng Hồ Chí Minh có đăng ký giấy phép về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Địa chỉ nem chả, đặc sản Bình Định uy tín tại tp HCM

132 Phạm Văn Đồng,p3, Gò Vấp

44 Trương Công Định,p14, Tân Bình

373 Lê Văn Thọ, p9, Gò Vấp

37 Nguyễn Văn Thương, p25, Bình Thạnh.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: