CHÁO LÒNG BÁNH HỎI BÌNH ĐỊNH NỨC TIẾNG

Đăng bởi Admin vào lúc 21-01-2022

 CHÁO LÒNG BÁNH HỎI BÌNH ĐỊNH NỨC TIẾNG

Cháo lòng bánh hỏi nổi tiếng Quy Nhơn luôn thu hút thực khách mỗi khi ghé tới vùng đất võ này,cháo lòng bánh hỏi thường gồm,1 tô cháo huyết , một đĩa bánh hỏi, một đĩa lòng thập cẩm, rau thơm ăn kèm, bánh tráng nướng , nước mắm. Khi ăn người ta sẽ húp 1 miếng cháo huyết ,lấy một miếng bánh hỏi, thêm miếng lòng heo, chấm nhẹ vào bát nước mắm rồi gắp ít rau thơm để ngon miệng hơn.Để nấu 1 nồi cháo lòng heo cần chuẩn bị nguyên liệu để nấu cháo:xương ống,huyết heo tươi,lòng thập cẩm,gạo,nếp,đậu xanh,rau ngò ,rau sống,gia vị tiêu,hạt nêm,đường,ớt,,….

Đầu tiên Xương ống khi mua về, rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó để ráo và chặt làm 2 đến 3 phần. Tiếp theo, cho nước vào nồi và cho xương ống vào nấu sôi lên, để lấy nước dùng. Khi nấu, cần nêm nếm nước dùng với muối, hạt nêm, đường cho vừa vị. Đun trong khoảng 2 tiếng, vớt xương ra đĩa riêng.

Tiếp theo cho gạo và gạo nếp vào trộn chung với nhau. Sau đó, cho gạo vào một cái chảo rang cho thật vàng. Lưu ý, khi rang gạo, phải rang với lửa thật nhỏ để tránh làm cho gạo với nếp bị cháy khét. Khi gạo và nếp được rang vàng đều, bạn đem vo thật sạch với nước sau đó cho vào nồi nước dùng vừa nấu cho thêm đậu xanh nấu cho đến khi sôi lên có thêm huyết heo tươi vào vừa đổ từ từ vừa khuấy đều tay.Khi cho gạo vào nồi nước dùng hoảng 30 phút, khi thấy gạo với nếp đã nhừ ra thì bạn tiến hành nêm nếm gia vị với đường, muối, hạt nêm cho vừa ăn. Sau đó, cho thêm tiêu xay nhuyễn vào, cùng một ít hành lá và ngò băm nhuyễn, một ít gừng sắt sợi và nấu thêm 2 – 3 phút thì tắt bếp

 

Lòng  non của lợn thường bị đắng vì thế khi muốn chọn lòng no phải đi chợ sớm chọn lòng non ở phần đầu.Lòng heo ngon thường phải có màu hồng nhạt, bên ngoài có một màng mỏng, sáng bóng, có độ đàn hồi, không biến sắc cũng như không có mùi lạ. Lòng heo nếu chọn không kỹ sẽ có vị đắng, do đó bạn nên chọn mua loại bé, ống ruột căng tròncuốn bé căng tròn có màu trắng hồng và dịch bên trong có màu trắng sữa,.Nên chọn gan heo có màu đỏ thẫm, hoặc ngả sang màu tím, bề mặt nhẵn bóng, sờ thấy mềm và mịn, ấn tay vào lún xuống in dấu tay. Gan heo bị bệnh thường sẽ chuyển màu dần sang màu vàng hoặc trắng, có mùi hắc khó chịu.Tim heo tươi thường có màu đỏ thẫm, bên ngoài nhẵn bóng, mềm mại. Khi sờ vào phải có độ đàn hồi. Dùng tay ấn vào quả tim sẽ tiết chất dịch huyết màu hồng tươi, không có dịch nhầy và mùi hôi.Lá lách ngon có hình dài dẹt, hai đầu tròn, màu đỏ thẫm, hơi xanh. Nếu lá lách sưng to, đọng máu, tím bầm, đổi dạng thì đó là con heo bị bệnh.

Lòng lợn sau khi mua về, bạn không cần thiết phải tuốt lộn ruột lòng ra hoặc bóp nhiều lần với muối. Mà thay vào đó, cần xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch trong, sau đó rửa lại hoặc tuốt qua. Đập dập 3 củ gừng nhỏ cho vào tô, cho thêm 2 thìa cà phê muối và rượu trắng vào rồi khuấy đều, sau đó cho các loại nội tạng vào ngâm và xoa đều để khử bớt mùi tanh .Tiếp theo cho nước vào nồi sau đó đặt lên bếp., chờ nước sôi già thì thả lòng lợn vào. Sau khi cho lòng lợn vào để khoảng 2-3 phút thì vớt lòng ra. Kiểm tra xem lòng chín hay chưa bằng cách cắt thử 1 chút lòng đã chín ra. Đun lòng trong khoảng 7 phút.Sau khi đã luộc lòng, chuẩn bị một bát nước đá thêm vài giọt chanh. Vớt lòng trong nồi vừa luộc ra sau đó thả lòng vào bát nước đun sôi để nguội. Điều này, sẽ làm cho bề mặt lòng săn lại, miếng lòng trắng và giòn hơn khi ăn.

Tiếp theo sẽ pha nước chấm bánh hỏi lòng heo,Cho vào nồi đường, nước lọc,tương ớt, nước cốt chanh, cho tiếp nước mắm vào nồi, vừa cho vừa quậy đều, ,nấu hỗn hợp trên với lửa nhỏ trong 3 phút. Sau khi nấu chín để nguội cho cùng tỏi ớt băm nhuyễn,đăc biệt là gừng lên trên ,khi nước nguội bạn cho vào tỏi ớt sẽ nổi lên trên sẽ đẹp mắt hơn.Khi cháo đã chín, tiến hành cắt lòng thành những miếng vừa ăn và cho vào đĩa riêng.Bánh hỏi cắt bánh thành từng miếng vừa ăn, cho vào đĩa và rưới một ít mỡ hành và rau hẹ lên mặt bánh. Tiếp theo, xếp lòng lên trên mặt bánh hỏi là món ăn hoàn thành.Cháo nóng hổi màu hơi nâu nâu do nấu cùng huyết heo,cháo lòng ăn cho bữa sáng bữa tối ấm bụng ngon,nhất là những ngày mưa một tô cháo lòng thêm miếng bánh hỏi chấm nước mắm gừng cay cay thơn thơm cắn thêm miếng ớt cùng rau thơm ,thật tuyệt với,miếng bánh tráng bình định nướng mỏng giòn tan hấp dẫn.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: