CỦ KIỆU MUỐI CHUA NGÀY TẾT

Đăng bởi Admin vào lúc 17-01-2022

CỦ KIỆU MUỐI CHUA NGÀY TẾT

Mỗi dịp tết đến ngoài những chiếc bánh chưng bánh tét thì những loại dưa chua xuất hiện được bày bán được nhiều hơn.Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến và củ kiệu trong số đó cũng được chế biến từ củ kiệu như củ kiệu muối chua, củ kiệu muối chua ngọt, củ kiệu xào thịt bò, củ kiệu xào ức gà, củ kiệu cuốn bò nướng....

Củ kiệu được chế biến khéo léo, tỉ mỉ, vừa giòn sần sật, vừa giữ được màu sắc trắng muốt đẹp mắt mà vẫn mê hoặc người ăn bởi vị ngon bùi của nó. nhưng cần có tuyệt chiêu để củ kiệu không bị nhũn và vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.

Bí quyết cho củ kiệu ngon để củ kiệu trắng, giòn ngon, không có vị hăng, thì những người làm kiệu có kinh nghiệm chia sẻ rằng cần sơ chế kiệu một cách cẩn thận nhất.

Trước khi tước vỏ củ kiệu, bạn ngâm củ kiệu còn nguyên vỏ, nguyên rễ vào chậu nước có hòa sẵn tro bếp, phèn chua hoặc vôi trong. Những chất này sẽ khử đi vị hăng có trong củ kiệu, giúp kiệu giòn ngon và để được lâu. Bước này giúp cách làm củ kiệu của bạn trở nên hoàn hảo hơn nhiều.

Ngâm củ kiệu trong 2 ngày, sau đó mới vớt ra và cắt rễ, lột bỏ lớp vỏ vây bên ngoài củ kiệu thật sạch sẽ.Mỗi lần ngày tết đến mẹ lại phân công cho mấy anh em trong nhà phần khâu gọt vỏ này.Công đoạn rất dễ mà tụi nhỏ đứa nào cũng có thể phụ mẹ.

 

Tiếp đên sẽ rửa củ kiệu sạch rồi cho vào rổ, để nơi thoáng mát, có ánh nắng thì càng tốt, lưu ý tránh chỗ nhiều bụi bẩn.Sau đó mang kiệu đi phơi

Phơi củ kiệu khoảng 2-3 ngày, khi thấy củ kiệu hơi gieo gieo lại thì mang đi rửa sạch lại lần nữa và để thật ráo nước.Kiệu được mẹ hay gác lên trên mái hiên nhà hoặc là thành giếng,nơi có ánh nắng nhiều và ít bụi nhất.

Ngâm kiệu để được lâu không bị xì bọt hư dụng cụ để muối kiệu cần được đảm bảo sạch ,tốt nhất là dùng hộp thủy tinh .Hũ thủy tinh dùng để ngâm củ kiệu cần được rửa sạch, sau đó được tráng qua nước sôi nóng, lau thật khô. Có như vậy món củ kiệu muối chua ngọt mới ngon, để được lâu, tránh tình trạng kiệu muối nổi váng.Cho nước vào nồi, đun sôi thì thả muối hạt và đường vào, quấy đều để đường và muối tan. Sau đó tắt bếp, để hỗn hợp nước muối đường này thật nguội.Kiệu sau khi ráo khô nước thì xếp vào hũ ngâm.Có thể cho ít ớt vào xếp xen kẽ cùng kiệu nếu muốn món củ kiệu muối có đầy đủ vị chua cay mặn ngọt. sau khi nước muối đường đã nguội, đổ vào hũ ngâm.

Củ kiệu phải ngập trong nước ngâm thì mới trắng ngon. Dùng 1 tấm lưới nan tre chèn trên cùng để kiệu không nổi lên mặt nước. Hoặc cũng có thể cho nước sôi nguội vào 1 túi bóng, buộc kín lại sau đó dùng để nén củ kiệu. Đậy kín nắp hũ ngâm, để hũ củ kiệu nơi thoáng mát.

Thông thường nếu trời nắng hoặc hanh, hũ củ kiệu muối sẽ nhanh chua trong vòng 3-4 ngày. Nếu thời tiết giá lạnh, thời gian để củ kiệu lên men lâu hơn, khoảng 1 tuần.

Khi ăn củ kiệu sẽ được ăn kèm với bánh chưng lúc đó nó sẽ giúp phát huy tác dụng tốt nhất.Giúp cho thức ăn nem chả thịt mỡ được tiêu hóa tốt hơn,nhanh đói bụng hơn,và làm tạo cảm giác ngon miệng ăn được nhiều món hơn.Củ kiệu nhỏ nhưng hết sức lợi hạikhông thể thiếu trong các mâm cỗ.Vị chua chua ngọt ngọt,mùi thơm nồng màu tắng mướt xinh xắn .Ngoài củ kiệu muối chua còn có thể dùng phần lá,rễ của nó để xào nấu ăn các món xào ,canh rất đặc biệt.

Không chỉ là một loại rau củ dùng để chế biến những món ăn ngon và hấp dẫn, củ kiệu còn là một loại hành thảo có công dụng rất tốt cho sức khỏe.Kiệu có tính ôn nhiệt, vị cay, đắng có trong kiệu giúp cho người ăn ấm bụng, tán hơi giúp tránh tình trạng đầy bụng, lợi tiểu.Ngoài ra, củ kiệu còn có khả năng giảm đau, kháng viêm, điều hòa khí huyết, hỗ trợ khả năng tiêu hóa...Củ kiệu còn khá an toàn đối với người đang mang thai. Phụ nữ có thai hay gặp tình trạng lạnh bụng, đau bụng hay nôn khan cũng có thể ăn kiệu giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều củ kiệu, đặc biệt là những người gan không tốt, hay bị nóng trong người..


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: