ĐI ĐÁM GIỖ TẶNG BÁNH CUỐN TÂY SƠN MANG VỀ

Đăng bởi Admin vào lúc 11-01-2022

 ĐI ĐÁM GIỖ TẶNG BÁNH CUỐN TÂY SƠN MANG VỀ

Đi đám giỗ còn được tặng bánh cuốn Tây Sơn mang về, chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng nếu một lần được ăn đám giỗ ở quê Tây Sơn Bình Định. Những phần bánh cuốn những chiếc bánh ít hay vài quả trái cây cho con trẻ.

Không ai biết tục lệ này có từ bao giờ, chỉ nghe kể là nó có từ rất lâu rồi. Khi xưa, nhà ai cũng khổ nên lấy đâu ra tiền mà đi mua chả, nem hay trái cây đến nhà hàng xóm để ăn giỗ như bây giờ, nhà mình có con gà, cái bí, buồng chuối…thì mang đi ăn giỗ thôi. Thường thì trong đám giỗ sẽ có rất nhiều các món xào, trộn khác nhau như: các món bún, đậu tây, khổ qua, da bò…cộng với chả, nem, thịt heo. Chủ nhà sẽ nhúng bánh tráng cuốn với các món đó gửi cho khách mang về. Ðây cũng là một trong những hình thức độc đáo, ý nghĩa thể hiện tình làng nghĩa xóm, có qua có lại của người dân nơi đây bao đời nay.

Những cuốn bánh được cuốn nhiều nguyên liệu tạo hương vị đặc trưng và ngon miệng, dần dần món bánh tráng có thể cuốn được nhiều món khác nhau ăn kèm và mọi người tạo cho nó kết hợp các món ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn và thể hiện được những món ăn đặc sản Bình Định nhưng không làm mất đi bản chất ăn ngon , to, no bụng như điển hình Bánh Cuốn Tây Sơn đang nổi tiếng và được rất nhiều người lựa chọn hiện nay.

Chiếc bánh cuốn với các nguyên liệu đơn giản dễ tìm như trứng vịt luộc.Thịt lụi ,rau xanh,dưa leo, chả nem. Tuy nhiên với bánh cuốn đúng chuẩn Tây Sơn cần phải là nguyên liệu chính từ Bình Định, chả nem phải là loại nem chả chợ huyện nổi tiếng để có mùi vị đặc biệt. Thịt lụi nướng phải là loại tẩm ướp gia vị theo công thức gia truyền riêng của quán để tạo nên mùi thịt đạm đà thơm nứt mũi.Để thịt nướng ngon, trước tiên phải chọn thịt tươi bằng cách quan sát màu sắc của miếng thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt heo ôi hư sẽ có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi.

Thịt heo ngon có độ săn chắc và đàn hồi cao. Khi chọn thịt bạn hãy nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch thì đó là miếng thịt ngon.

Điều đặc biệt chút béo của chả ram giòn được làm từ tinh gạo chỉ có Bình Định mới có, loại bánh tráng chiên không nhân thần thánh không thể mua ở nơi khác. Trứng vịt luộc đem luộc chín, sau đó cho vào tô nước lạnh để dễ bóc vỏ đến khi ăn cắt quả trứng thành miếng búi cau hoặc làm 4,Dưa leo bạn cắt thanh dài vừa để cuốn.

tất cả cuốn thành 1 cuốn to gần bằng cổ tay , dài 1 gang tay ăn kèm nước chấm đậu phộng đặc biệt.Làm nước chấm, đây chính là linh hồn tạo nên hương vị ngon riêng biệt cho món bánh cuốn Tây Sơn. Món nước chấm được làm bằng cách cho đậu phộng vào chảo rang vàng.

Tiếp theo, cho đậu phộng vào máy xay nhuyễn và đem nấu cho chín, canh lửa đều vừa với một nhiệt độ nhất định.Khi ăn vào, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của bánh tráng, vị giòn rụm của chả ram, vị thơm của thịt nướng, trứng vịt cùng với vị chua cay, beo béo của nước chấm đậu phộng. Bánh cuốn Bình Định đặc biệt ngon sẽ ăn cùng với quả ớt xanh, chút tỏi cô đơn sẽ tạo một nét riêng biệt chỉ có tại cửa hàng Bánh Cuốn Tây Sơn. Hiện tại thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đến các chi nhánh


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: