Hành trình 'hướng về quê hương'

Đăng bởi Admin vào lúc 04-05-2018

Với quyết tâm, đem những tấm lòng của bà con, của quý doanh nghiệp, của các mạnh thường quân,... đến tận nơi cần đến và trao tận tay những người cần trao. Đại diện Ban liên lạc (BLL) Đồng hương Tây Sơn tại Tp.Hồ Chí Minh đã về quê và gởi đến bà con quê nhà những món quà nhỏ nhưng chang chứa tấm lòng lớn của những người con phương xa gởi về quê nhà qua Chương trình "Hướng về Quê Hương".

Đúng như dự kiến, sáng ngày 19-11 đại điện Đồng hương Tây Sơn (ĐHTS) tại Tp. Hồ Chí Minh và đại điện các doanh nghiệp (DN) về đến Quy Nhơn. Lộ trình như dài thêm bởi giao thông, đường xá hư hỏng, lầy lội, ... Cảnh hoang tàn hai bên quốc lốc lộ, cảnh ở dọc theo dòng Sông Kôn sau cơn lũ làm các thành viên trong đoàn cứ rưng rưng. Quê nhà yêu vừa trải qua con lũ lớn quá, tàn phá đi mọi thứ, bà con đã, đang và sẽ phải đối trội với những khó khăn, vất vả và cả sự mất mát.... Thương lắm bà con ơi.

Về đến huyện nhà, công việc đầu tiên của anh em trong đoàn là kiểm tra lại các phần quà, đóng gói cẩn thận. Gói quà tuy nhỏ nhưng mang nặng tình quê hương, mang nặng tính nhân văn và là thông điệp yêu thương nên anh en trong đoàn rất cẩn trọng. Này là 10 kg gạo, này là chai dầu ăn, này là hai chai nước nắm và cả hai thùng mì tôm, có cả gói bột ngọt... tất cả được các anh em gói lại vuông vức với hàng chữ "Đồng hương Tây Sơn tại Tp. Hồ Chí Minh", đem cả tình thương của những người con xa quê về với quê nhà. Anh Thuận cẩn thận kiểm tra lại 300 phiếu tặng quà trước khi gửi đến bà con... "Ước gì có nhiều, nhiều hơn nữa nhỉ" - anh tự nói với chính mình. Ừ, thì biết bao nhiêu cho đủ... nhưng hi vọng còn nhiều, nhiều lắm những tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân, những doanh nghiệp của những người con "xứ nẫu", .... đem chút hơi ấm đến bà con quê nhà.

Đoàn về Ủy ban nhân dân (UBND) huyện để nắm tình hình những địa phương thiệt hại nặng, liên hệ với các ban ngành để nhận được danh sách bà con cần sự tương trợ. Cơn lũ đi qua, hậu qủ để lại quá lớn, nhiều gia đình mất người thân, hoa màu, gia xúc, gia cầm và kể cả nhà cữa đã trôi theo dòng nước. Nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay sau cơn lũ, bao mồ hôi nước mắt của bà con cũng trôi theo dòng nước. Danh sách bà con cần đến sự trợ giúp thì nhiều quá mà các phần quà thì có hạn, cũng có nhiều đoàn từ tỉnh, những ngân hàng, những doanh nghiệp, các mạnh thường quân tại quê nhà, ... nhưnh anh em trong đoàn vẫn cứ thấy bùi ngùi, phân vân đến nao lòng để chọn ra danh sách 300 hộ. Thôi thì, chúng ta chỉ có bấy nhiêu, giờ thì mau mau lên đường để đến từng hộ, đem những chia sẻ đến với bà con thật nhanh, sự hiện diện của đoàn chỉ mong sao xoa diệu phần nào những đau thương, mất mát,.... Công việc xác minh, chọn ra 300 hộ trong số hơn 600 hộ cần sự hổ trợ ngay được các anh em trong đoàn tiến hành nhanh chóng và cẩn trọng, dù vậy cũng mất hết cả ngày. Mãi đến sáng hôm sau, hình trình của đoàn thật sự mới bắt đầu.

Xe chở quà và chở cả những tấm lòng của những người con xa quê hướng về quê nhà

Sáng sớm 20-11, đoàn xuất phát từ UBND huyện với sự tháp tùng của đại diện các địa phương, điểm đến đầu tiên của đoàn là xã Tây Vinh (đến với các xã Bỉnh Đức, Nhơn Thuận, An Vinh 1, An Vinh 2), vùng này bị ngập nặng, nhiều thiệt hại về hoa màu, nhà cửa, tài sản,... Tại đây, đoàn đã tiến hành gởi 60 phần quà đến bà con. Hành trình về xã Tây Vinh, đoàn đi ngang qua thôn An Chánh (gần Tháp Dương Long) thuộc xã Tây Bình, nơi đây có 4 ngôi nhà bị sập (đó là nhă của ông Ngôn Văn Chiến, Ngô Thanh Sơn, Lê Tấn Dư, Võ Văn Hoàng - có nhà chỉ còn lại một nửa, có nhà chỉ còn lại những viên gạch vô hồn), đoàn đã ngừng lại thăm hỏi và động viên, cả bốn hộ này không có trong danh sách, thế là hai thành viên trong đoàn (anh Quách Minh và anh Văn Thuận) giải quyết tình huống bằng 4 bao thư (mỗi bao 1.000.000 đồng) và đương nhiên số tiền này từ tiền túi của hai anh. Có chăng, từ nghĩa cử đẹp đó mà thấy gương mặt của hai anh rạng ngời hơn, cảnh vật xung quanh cũng bớt hoang tàn hơn.

Sau cơn lũ nhà ông Dư chỉ còn lại là những viên gạch

 

 Còn nhà ông Chiến chỉ còn lại một bộ khung siêng vẹo

Đoàn tiếp tục hành trình đến với xã Bình Nghi, trở ngại lớn nhất của đoàn cũng chính là giao thông, bà con ở dọc Sông Kôn (xóm Trung, xóm Bắc, xóm Tây thuộc thôn 1, xóm Đình, xóm Đông, xóm Hạ thuộc thôn La Nghi... xóm Long Mây) gần như bị cô lập với quốc lộ 19. Không ngại khó khăn, các anh em trong đoàn vẫn đến được đến nơi và trao 60 phần quà đến với bà con. Các anh em tron đoàn lội sình lầy, vượt từng rào để đến với gia đình chị Lê Thị Kim Cúc động viên, chia sẻ nổi buồn mất con - cháu Trần Vũ Duy, phong bì 2.000.000 đồng như một lời chia sẻ cùng gia đình của những người đồng hương xa xứ. 

Buổi sáng trôi đi với bao tình cảm, hành trình ngập tràn cảm xúc, được nối tiếp vào đầu giờ chiều. Ăn qua loa để kịp thời gian, anh em trong đoàn có mặt  tại xã Tây Xuân (gồm các thôn Đồng Sim, Phú An, Phú Hòa) khoản 13 giờ 30 để gửi những món quà đến bà con. Sau đó, đoàn thẳng tiến đến xã Bình Tường và đến với thôn Hòa Hiệp (gồm xóm 1, xóm 6, khu vực ven sông). Nhìn bà con hân hoan nhận quà, những thành viên trong đoàn chợt thất chạnh lòng, tình cảm lớn lắm nhưng món quà thì nhỏ, rồi đây bà con sẽ phải trải qua những tháng ngày gian truân trong con đường mưu sinh trên chính quê hương mình. Cảm xúc ngập tràn, nhình những đôi mắt long lanh, ngấn lệ, .... buồn lắm, thương lắm bà con ơi.

Đông đảo bà con đến nhận quà từ đoàn

 

 
Ông Ngô Đức Vinh - Phó chủ tịch mặt trận xã Tây Vinh, thay mặt đoàn trao quà cho bà con

Đoàn ghé thăm (và chia sẻ bao thư 2.000.000 đồng) gia đình có người bị mất (nạn nhân là anh Trần Văn Sang) tại khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong (anh bị nạn trong lúc tham gia cứu hộ cho các nhà bị ngập). Cũng tại thị trấn Phú Phong (các vùng ven sông bị ngập nặng như: khối Phú Văn, Phú Xuân, Hòa Lạc, Thuận Nghĩa và các khối 1, 1a, 2, 3, 4, 5), đoàn gởi đến các hộ khó khăn những phần quà còn lại. 

Mãi đến 19 giờ hành trình mới kết thúc, một hành trình đầy ý nghĩa, có đến tận nơi chúng ta mới cảm nhận được phần nào tình cảm của bà con, nghĩa cử cao điện này sẽ còn âm vang mãi.     

Anh Quách Minh đại diện đoàn trao quà cho bà con

 

Anh Văn Thuận đại diện đoàn trao quà cho bà con

Cảm ơn bà con đồng hương, cảm ơn quý doanh nghiệp, cảm ơn quý mạnh thường quân - những người con của quê hương đã sẻ chia cùng nơi "chôn nhau cắt rốn" trong con hoạn nạn. 

Chuyến đi kết thúc tốt đẹp nhưng những thành viên trong đoàn vẫn mãi ray rứt, vẫn còn nhiều lắm những gia đình cần sự hổ trợ, những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề mà đoàn vẫn chưa làm được trong chuyến đi này như: thôn Dõng Hòa, thôn Vĩnh Lộc, thôn Kiên Thạnh thuộc xã Bình Hòa vẫn đang bị cô lập mà đoàn chưa thể đến được. Bà con ở đây thực sự rất cần sự hổ trợ giúp đỡ của mọi người, cần lắm những tấm lòng, cần lắm những hổ trợ về y tế, những nhu yếu phẩm, những đồ dùng, sách vở học tập cho các cháu và hơn hết họ đang rất những sẻ chia về mặt tinh thần trong cơn thiên tai lịch sử.

Nước mắt của bà con trong suốt hành trình cứ như khắc khỏai trong lòng mỗi thành viên, chúng tôi nguyện mãi mãi một lòng hướng về nơi chúng tôi đã được sinh ra và lớn lên. Thiết nghĩ "Cây có cội, nước có nguồn" - cội nguồn của chúng ta vững chắc sẽ mãi là chỗ dựa tinh thần cho những người con xa xứ, là động lực phát triển cho những doanh nghiệp ĐHTS ở bất kỳ nơi đâu.

Lời cảm ơn của đại diện từng địa phương thay mặt bà con nơi đoàn chúng tôi đến - chúng tôi xin nghi nhận chân thành và cảm ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, giúp đỡ đoàn trong hành trình "Hướng về Quê Hương". Cảm ơn chính quyền, UBND và các đoàn thể đã sát cách, tạo điều kiên cho đoàn được đến nơi để truyền đạt tình cảm tương thân tương ái của những người con xa quê.

Một lần nữa, Ban liên lạc (BLL) Đồng hương Tây Sơn tại Tp.Hồ Chí Minh xin chân thành cảm ơn những tấm lòng vàng của bà con đồng hương, quý doanh nghiệp, quý mạnh thường quân đã chung tay chia xẻ, ủng hộ cho chương trình "Hướng về Quê hương".

BLL ĐHTS tại Tp. Hồ Chí Minh

Xem thêm hình ảnh tại: Trang facebook của Đồng hương Tây Sơn


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: