LÀM BÁNH ƯỚT ĂN TẠI NHÀ

Đăng bởi Admin vào lúc 14-01-2022

LÀM BÁNH ƯỚT ĂN TẠI NHÀ

Bánh ướt, món ăn sáng ngon khó quên mỗi khi về quê Bình Định nhất là làng nghề bánh tráng thì món ăn này xem như là bữa ăn sáng chính của tất cả mọi người.

Không những được dùng để ăn sáng mà nếu lỡ bữa không thể nấu cơm cũng có thể lấy nó để ăn trưa ăn xế. Hoặc đi làm xa cũng mang theo để ăn dọ đường. Mỗi lần ở quê, sáng sáng thật sớm khi trời còn tối những giọt sương sớm còn dày đặc. Tiếng cối xay bột cót két lại kêu lên, những ống khói bắt đầu theo luồng bay khăp xóm, nhà nhà các bác cả xóm nhỏ ấy lại cùng nhau chuẩn bị dụng cụ để tạo ra một món bánh tráng gạo Bình Định.

Trước khi cái món bánh tráng đó hình thành nó phải trải qua nhiều công đoạn, chỉ một lúc sáng thôi ma thấy mẹ chuẩn bị rất nhiêu thứ, bởi khi mọi thứ sẵn dàng bánh sẽ ra một cách liên tục, làm bánh tráng.

Một lần làm bánh tráng dây chuyền cần có ít nhất 3 người, tương đương với 1 gia đình sẽ phân công mỗi người mỗi việc: Mẹ sẽ là người chính phụ trách việc tráng bánh tạo đầu ra, đến công đoạn tiếp theo sx là cho bánh lên vỉ và mang đi phơi ngoài rào, hoặc có khi là mang gác trên mái hiên nơi nào có nắng chiếu trực tiếp thì được phơi. Công đoạn duy trì lửa không kém phần quan trọng sẽ được giao cho thánh viên bé nhất trong nhà, vừa phụ mẹ canh lửa đẩy trấu(vỏ lua) vào cho bếp cháy đều . Nói là phụ mẹ nhưng đây là lúc mà được chơi lửa 1 cách đàng hoàn ,một công việc vừa chơi vừa chơi vừa làm với sự giám sát của mẹ nên là rất khoái.

Bánh tráng ướt được tráng liên tục và mang đi phơi đên khi kết thúc thì cũng là lúc mặt trời vừa lên bánh đã được đón ánh nắng đầu tiên để cho ra chất lượng bánh tốt nhất.

Kết thúc tráng bánh, cả nhà sẽ được ngồi lại xung quanh nồi bánh và chờ mẹ làm những cái bánh ướt thật mỏng để cùng nhau ăn sáng. Ba sẽ đi ra vườn hái nắm rau sống,nhà quê sân vườn tròng rau rất nhiều loại, có diếp cá, tía tô,rau thơn, ngò ,ngò sàng vài cộng hành, tôi thì hái vài quả dưa leo,mỗi người một tay thoáng cái có rổ rau sống tươi ngon. Mẹ ở trog bếp don dẹp lại đồ đạc cho gọn và làm chén nước mắm chờ 2 ba con vô.Cái bánh ướt nóng hổi, tráng qua tấm vải thiệt mỏng, nếu chỉ ngồi ngoài nhìn sẽ không ai cảm nhận được cái nóng khi ngồi làm liên tục những cái bánh tráng nóng như vậy.

Hơi nóng từ bên trong nồi, mỗi lần mẹ dở vun khói bốc lên thẳng vào mắt , phải thật nhanh tay tráng đều và đậy vun lại cho chín. Chờ 2 phút mở cu ra lấy 1 thanh tre mỏng vớt bánh ướt ra khỏi khuôn cho vào cái đĩa.

Bánh ướt nóng không cần phải cho thêm nhân gì cả chỉ cần chén mắm rổ rau là có thể ăn được. Nếu bạn thích có chút dầu có thể phi hàng cho thơm và chấm sơ qua bánh ướt 1 ít dầu cho béo. Bánh ướt nóng luôn là món ngon hấp dẫn , mỗi một người lơn lên nơi vùng đất Bình Định này đều thèm thuồng cảm giác ăn bánh ướt nóng khi mỗi lần trở lại quê.

Bánh ướt nguội có thể làm chút dầu hẹ với dầu phi thơm thêm chút lá hẹ xanh cắt thật nhỏ làm cho món ăn có vị ngon đặc trưng cho miền quê, bởi chỉ có Bình Định mới có món ăn với lá hẹ lạ miệng như vậy.Giá thành mua một phần bánh ướt ăn sáng chỉ mất 5-10 nghìn đồng , một con số với giá thành rất rẻ so là bạn đã có món ăn ngon và an toàn rồi.

Bánh ướt tại thành phố cũng được rất ưa chuộng, để tạo nên sự hấp dẫn, bánh ướt được mọi người làm những món ăn kèm để tăng thêm khẩu vị, có thể cho thêm nem chua, chả lụa, một chút hàng phi. Nước chấm bánh ướt ăn là nước mắm chua ngọt cay ớt , ngoài ra người quê hay ăn với mắm nêm, mắm cá, mắm mực cùng xoài xanh và chuối chác.

Nếu một lần bạn ghé Bình Định hãy một lần ghé ăn thử và cam nhận cái món bánh quê chân chất đặc trưng và vô cùng đơn giản ngon miệng này nhé.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: