LỢI ÍCH LÁ GAI LÀM THÀNH CHIẾC BÁNH ÍT

Đăng bởi Admin vào lúc 08-01-2022

LỢI ÍCH LÁ GAI LÀM THÀNH CHIẾC BÁNH ÍT

LỢI ÍCH LÁ GAI LÀM THÀNH CHIẾC BÁNH ÍT

Cây gai hay còn gọi là cây tầm gai thường được dùng để làm bánh, đặc biệt là bánh gai và bánh ít. Đây là loài cây mọc hoang, lá hình tim, mép lá có răng cưa, bao phủ bởi một lớp lông trắng. Chúng rất hữu ích trong đời sống, cả lá và rễ đều có thể bào chế thuốc. Bên cạnh đó, lá còn có thể dùng làm bánh. Chúng có nhiều lợi ích, nhưng ít ai biết chúng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đông y, thường dùng chúng trị các bệnh về thận.

Theo các nghiên cứu của các tổ chức khoa học nước ngoài, lá gai có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe:

Giúp cơ thể chống lại bệnh viêm gan B: Chiết xuất từ Lá gai có khả năng ức chế đáng kể HBeAg và giảm sự hoạt động của virus HBV. Antioxidant / Hepatoprotective có trong lá gai có hiệu quả cao trong chống viêm gan và viêm thận, chống oxi hóa.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 2, ung thư và các bệnh do thoái hóa cơ tim: Antiglycosidase / Anticholinesterase trong lá gai có khả năng ức chế glucosidase cao. Thành phần etyl axetat và n-butanol trong lá gai làm giảm sự hoạt động của các gốc tự do – nguyên nhân gây ung thư trong cơ thể.

Kích thích tiêu hóa, tăng lượng glucose có lợi trong máu: Bánh ít lá gai giúp cải thiện đường huyết lúc đói, ổn định lượng insulin trong máu và hạn chế dung nạp glucose, giúp giảm hiện tượng gan nhiễm mỡ.

Lá gai được dùng trong các dịp quan trọng , 1 loại lá dùng làm bánh ít và được gọi là bánh ít lá gai.

 

Bánh ít lá gai là một loại bánh đặc sản nổi tiếng của vùng đất Võ Bình Định. Nguyên liệu chính làm nên chiếc bánh ít lá gai Bình Định là bột nếp, đậu xanh, lá gai, đường cát, dừa, …Đây là món ăn dân dã rất được yêu thích bởi hương vị thơm ngon của bánh. Bánh được làm từ những nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Để làm 1 chiếc bánh trải qua nhiều công đoạn, lựa lá vừa không quá già mang đi luộc xay và nhồi chung với bột nếp thơm. Tạo lớp vỏ màu xanh lá cây bọc với phần nhân được làm từ đậu xanh tách vỏ và dừa bào sợi. Phần bột bọc nhân được gói trong 1 chiếc lá chuối , gói thành hình những chiếc nón với 3 góc tam giác đều. Bánh gói xong thì mang đi hấp chín sẽ chuyển sang màu đen óng , cắn 1 miếng vị ngọt thanh bánh dai dai mềm mịn đặc biệt.

Trong bánh ít lá gai có chứa hàm lượng protein khá cao. Protein có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Protein có vai trò quan trọng như tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Nó còn tham gia vào thành phần cấu tạo của cơ bắp, máu, bạch huyết, hoocmon, men, kháng thể, tuyến bài tiết và nội tiết.

Protein là một chất quan trọng liên quan đến nhiều chức năng sống của cơ thể.

Trong bánh ít lá gai cũng có chứa một hàm lượng chất xơ nhất định tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể có thể giúp làm giảm nguy cơ viêm ruột thừa, trĩ và sỏi thận, làm giảm axit dạ dày, nguy cơ trào ngược dạ dày và loét dạ dày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất xơ cũng có vai trò rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa những chứng bệnh mạn tính nguy hiểm như bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, …

Thời gian bảo quản của bánh ít lá gai chỉ trong vòng 3 ngày thường bánh sẽ được làm và ăn liền sẽ có vị ngon và đọ dinh dưỡng. Bánh cuốn Tây Sơn nhận đặt hàng bánh ít giao vào thứ 7 hàng tuần đảm bảo độ ngon và mới của bánh đến với khách hàng với giá bán lẻ chỉ vài nghìn đồng bạn có thể thức thức món bánh quê đặc sản Bình Định và có thể dùng để làm quà biếu cho người thân bạn bè. Hotline đặt bánh 0903939324. Với các địa chỉ tại các quận thành phố Hồ Chí Minh


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: