NEM CHẢ BÌNH ĐỊNH ĐẶC SẢN XỨ NẪU

Đăng bởi Admin vào lúc 21-11-2022

NEM CHẢ BÌNH ĐỊNH ĐẶC SẢN XỨ NẪU

Học theo người miền Trung cách làm chả bình định

Nhắc đến các món ăn đặc sản của Bình Định không thể nào không nhắc đến chả bò bình định chả lụa bình định. Nổi tiếng với công thức truyền thống cùng cách chế biến an toàn, không sử dụng hoá chất thế nên chả bình định được người người nhà nhà yêu thích.

Chả lụa bình định

Để có được những miếng chả ngọt bùi, mềm dai người thợ đã phải rất tỉ mĩ và kỳ công. Nguyên liệu quyết định phần lớn sự thành công cho món chả, phải chọn loại thịt nạc tươi ngon, săn chắc, có độ đàn hồi tốt. Nếu làm chả bò gân bình định thì cần có thêm gân bò và tai heo.

Cách làm chả bình định:

- Thịt rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ, tẩm ướp gia vị rồi cho vào ngăn đá tầm 2 tiếng

- Cho vào máy xay 1 phút, khi xay chú ý cho thêm chút nước

- Thoa sẵn dầu ăn vào hộp sau đó cho thịt xay vào và tiếp tục để trong ngăn đá 3 tiếng

- Lấy thịt ra xay lần 2 trong 1 phút rồi cho thêm dầu ăn và bột năng, tiếp tục xay lần thứ 3 trong 5 -7 phút để thịt đạt được độ nhuyễn và mịn

- Gói chặt thịt vừa xay xong bằng màn bọc thực phẩm (nhớ thoa một lớp dầu ăn để thịt không bị dính) rồi cho vào tủ lạnh thêm 2 tiếng

- Chuẩn bị lá chuối lót thêm màn bọc ở trên, lấy thịt ra khỏi tủ lạnh, tháo bỏ màn bọc khi nãy rồi gói chặt và buộc lại trong lá chuối.

- Cho vào nồi luộc 45 – 60 phút là chả chín

Ở môi trường bên ngoài, chả để được tầm 2 – 4 ngày, muốn bảo quản được lâu hơn thì cho vào ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. 

Nem chua bình định 

Khác với nem chua của người miền Nam được làm chủ yếu từ da heo khi ăn có vị dai giòn sần sật thì nem chua bình định có thành phần chính là thịt nạc heo, còn da heo chỉ là phần phụ hoạ. Nem bình định ngoài vị chua ngọt đặc trưng ra còn gây ấn tượng với kích thước khá to, khi ăn thi thoảng cắn trúng miếng tiêu hay miếng ớt càng làm tăng thêm mùi vị hấp dẫn.

Theo cách làm truyền thống nem được gói bên ngoài bằng lá chuối, bên trong thì sử dụng lá ỏi, điều đặc biệt là phải chọn những chiếc lá không quá non cũng không được quá già như vậy khi chín nem mới đạt được độ ngon hoàn hảo. Vì không sử dụng chất bảo quản nên nhiều người thắc mắc nem chua bình định để được bao lâu, nem sau khi được gói lại sẽ cần 3 đến 6 ngày để chín, sau khi nem chín nhớ cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được trong một tuần.

Nem bình định được gói bằng lá ỏi

Nem chua bình định ở sài gòn được vận chuyển vào đa phần đều đã chín vì thế khi mua về là có thể thưởng thức ngay. Nem được dùng như món khai vị phổ biến trên các mâm cỗ hay đơn giản là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Bên ngoài nem có màu xanh lá chuối đẹp mắt, khi bóc vỏ miếng nem màu hồng ngon lành lộ ra vừa nhìn thôi đã thấy thèm. Muốn ăn nem theo cách mới lạ hơn bạn có thể đem đi nướng, khi nướng nem sẽ mềm hơn dậy mùi thơm hấp dẫn, ăn kèm với rau và chén nước tương cay nồng, vừa ăn vừa xuýt xoa.

Ngon hay không á, là bạn phải chọn được nguyên liệu là thịt, chọn loại thịt đùi, miếng thịt phải tươi , rắn và mới, tiếp theo đó là con đoạn làm hàn, tức là làm thịt nó lạnh, nhưng không đông, bởi đa phần là máy xoay tốc độ mạnh, hay lúc bạn quết, rất dễ làm chín thịt, thịt bị bùi, không ngon, rồi đến các gia vị, các gia vị này bạn cũng chọn và cho tỉ lệ thích hợp, ví dụ tiêu, thì nên chọn tiêu hột, không nên chọn tiêu bột , vì tiêu bột dễ pha nhiều thứ khác vào, đặc điểm làm nên hương vị thơm ngon là ở chỗ công thức gia truyền để làm, nếu bạn thử làm lần đầu, thì 90% chúng ta sẽ làm ra không ngon.

Một điểm cần lưu ý, nữa là lúc đưa nem chả vô khuông, rồi nấu, nếu không có kinh nghiệm, chả vào khuông không đều, bên trong thường rỗng.  NEM CHẢ này là một nghề, mà đồi hỏi chúng ta rất tỉ mỉ và tốn công, để làm ra một đòn chả ngon và làm nên tên tuổi, thật không dễ. 

Nên khi bạn chọn loại nem, chả bình định này, nó rất khác biệt. Chọn được nơi uy tín sẽ giúp mình có được đồ ăn ngon và sạch, bởi làm nem chả này, nếu không chuyên và giỏi bạn phải sử dụng hóa chất rất nhiều, như chất làm dai ( hàn the ) chất màu, rồi hương thịt,,,, Nên nhiều khi bạn thưởng thức một cây chả ngon, bạn lại thắc mắc sao không giống hương vị bạn từng ăn, nhiều khi hương vị bạn thấy ngon, từng ăn lại là chả không thuần tự nhiên và chất lượng.

Chúc chúng ta có sự thông thái lụa chọn, người bán không theo số lượng mà làm , pha trộn nhiều, ảnh hưởng đến mọi người và thương hiệu Nem , chả Bình Định 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: