SỨC HÚT MÓN BÁNH CUỐN TÂY SƠN

Đăng bởi Admin vào lúc 25-01-2022

SỨC HÚT MÓN BÁNH CUỐN TÂY SƠN 

Bánh cuốn Tây Sơn ,Bình Định là một món ăn dân dã được làm từ chiếc bánh tráng gạo cuốn các loại thức ăn,thịt,trứng,chả ,rau xanh.. bên trong tạo thành một cuốn to tròn đặc biệt.Con người Bình Định từ xưa vì vốn cuộc sống khó khăn nhu cầu ăn no mặc ấm,những món ăn nơi đây có những tiêu chí nhất định: đảm bảo được sự no bụng,cách làm phải đơn giản ,nhanh chóng,nguyên liệu phải là dễ tìm và dự trữ được lâu.

Một chiếc bánh cuốn được cấu tạo một lớp vỏ bao bên ngoài và phần nhân bên trong.Phần vỏ bánh là 1 chiếc bánh tráng có độ dày vừa phải,độ dai dẻo để có thể giữ bao bọc phân nhân bên trong không bị rớt ra bên ngoài.Bánh tráng được tráng bằng bột gạo pha thêm chút muối như vậy khi ăn bánh sẽ có vị mặn vừa phải và giữ được bánh không bị mốc khi bảo quản lâu dài trong nhà.Bánh tráng xong được phơi khô khi ăn chỉ cần làm ướt bằng nước lạnh để 2 phút bánh sẽ mềm và có thể cuốn ăn được.

Bí quyết cho 1 chiếc bánh ăn được dai hơn,khi nhúng bánh qua nước sẽ sử dụng nước nóng,nước sôi,bánh được tráng qua 1 lớp nước nóng sẽ có độ dai và ấm nóng chiếc bánh ăn rất ngon.Phần nhân của chiếc bánh thường là những món đồ ăn ăn sẵn trong bếp.Cơm nguội,rau sống,dưa leo,mắm ruốt ,thậm chí nhà không còn gì cũng có thể dùng mọt chiếc bánh tráng sống đem đi nướng lửa rơm cho giòn rồi sau đó dùng 2 chiếc bánh tráng sống nhúng nước cuốn bên ngoài.

Bánh cuốn Tây Sơn ngày nay không những đáp ứng nhu cầu ăn nhanh gọn,no mà còn bổ sung đảm bảo chất dinh dưỡng ,đủ calo cho một ngày làm việc năng lượng.Chiếc bánh cuốn được bổ sung thịt lụi heo,lụi bò ,chả lụa ,nem chua,lá lốp,trứng luộc,rau xanh ,giúp tăng cảm giác ăn ngon miệng một chút chả ram không nhân là bí quyết cho chiếc bánh cuốn Tây Sơn khác biệt với những loại gỏi cuốn thông thường.Những nguyên liệu đều đảm bảo được sự tươi ngon,sạch.

 

Bằng cách ướp gia vị đặc biệt theo công thức gia truyền từ xưa ,ăn kèm nước chấm mắm đậu phộng tạo nên sự khác biệt,một món ăn ngon yếu tố nước chấm ăn kèm quyết định cho 50% của món ăn.Công thức nước chấm riêng của quán được làm tươi mới ăn trong ngày .Món bánh cuốn Tây Sơn từ vùng đất võ Tây Sơn –Bình Định .Chiếc bánh cuốn có một cách ăn riêng đặc biệt ,bởi hình hài của nó có đặc điểm rất to và dài.Khi ăn bạn sẽ có cách ăn cắn xéo một bên mới có thể ăn được.Bánh cuốn Tây Sơn sẽ ăn kèm với trái ớt xanh ,cắn một miếng bánh sau đó cắn một miếng ớt thêm 1 miếng tỏi ,cái cảm giác mùi ớt cay nồng trên sống mũi, mùi vị đặc trưng của người Bình Định những món ăn luôn ăn kèm với ớt trái cay.Hình ảnh chiếc bánh cuốn Tây Sơn Bình Định cùng với bộ trang phục áo lính đặc biệt của vùng quê đất võ ,mang một nét văn hóa quê hương và dân dã.

Về Bình Định các du khách sẽ được giời thiệu rất những danh lam thắng cảnh nơi dây,được thưởng thức ẩm thực những món ăn ngon dân dã,ở ngay biển nên sẽ được thưởng thức những loại hải sản tươi sống thật tươi ngon.Bạn sẽ được dắt đi vào con đường ẩm thực ngay trung tâm thành phố với giá hết sức bình dân và ngon miệng.Khi đi về bạn sẽ được rỉ tai nhau mua những món đặc sản nơi đây để làm quà biếu và món được lựa chọn hàng đầu bởi vị thơm ngon của nó rất được lòng của các du khách đó làm nem chả Bình Định hay còn gọi với cái tên chính xác hơn đó là nem chả chợ Huyện,nơi cách trung tâm thành phố chỉ vài cây số ,nơi đó thuộc xã Vình Lộc huyện Tuy Phước,bạn đi theo quốc lộ 1A tầm 20p là có thể tận mắt chứng kiến qui trình chế biến sản xuất nem chả nơi đây.Hàng ngày những người dân ở đây sẽ làm ra với rất nhiều loại nem chả vô cùng hấp dẫn,nào là chả bò,chả lụa,chả heo,giò thủ,...Với những dịp lễ tết những tháng đẹp sẽ diễn ra lễ cưới hỏi,nhu cầu mua của người dân rất đông đòi hỏi những nghệ nhân nơi đây phải làm hết công suất của mình làm tăng ca sáng tối để kịp cho nhu cầu tiêu thụ của mọi người.

Bởi tính chất bảo quản được lâu hơn và vị chua đặc biệt của nó mà những loại nem chua được lựa chọn mua làm quà mang về của du khách cũng được chọn đầu tiên.Nhắc tới nem chua, không ai biết những chiếc nem đầu tiên có xuất xứ từ đâu. Nhưng, nem chua, dù ở đâu thì đều có sức hấp dẫn không thể cưỡng lại. Ở nem chua Bình Định có vị chua thanh của thịt, dai giòn của sợi bì, cay của ớt, thơm của tỏi lá ổi,một chút cay nồng của tieu … khiến người người chẳng thể nào quên.

những nguyên liệu cần chuẩn bị :hịt thăn lợn, bì lợn,thính gạo,đường gia vị làm nem chua của ,hạt nêm ,nước mắm ngon,tiêu,tỏi, ớt, bột canh, màng bọc thức ăn,lá chuối.Tất cả nguyên liệu phải thật tươi và ngon.Nguyên tắc để giữ tiếng lò nghề là phải chọn các loại thịt và nguyên phụ liệu loại tuyệt hảo nhất. Để có miếng nem ngon, khâu quan trọng là liều lượng gia vị hợp lý, vừa miệng nhất với đa số người ăn. Khác biệt của nem chua Chợ Huyện là việc dùng lá ổi để gói nem; lá ổi tươi không quá già cũng không quá non được hái từ vườn, được lau từng chiếc bằng khăn sạch,nếu rửa bằng nước qua nhiều sẽ bị mất vị thơm đặc trưng. Chính lá ổi góp phần hút ẩm, làm khô ráo chiếc nem, và lá ổi cũng là một thảo dược hỗ trợ tiêu hóa,giải cảm rất tốt.

 

 

Công đoạn chế biến bì lợn mua về cạo rửa sạch sẽ, luộc chín tới với một ít muối rồi thái sợi thật nhỏ. Cho vào bát bì lợn thái nhỏ một ít rượu, dùng đũa trộn đều sau đó đem bì xả qua nước ấm để loại bỏ mùi hôi của bì lợn. Để cho bì ráo nước rồi cắt ngắn khoảng 3 mắt tay

Thịt lợn đem rửa sạch với nước đun sôi để nguội có pha ít muối, sau đó thái miếng nhỏ. Cho thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng vài giờ đồng hồ cho thịt thật lạnh và đông đá thì lấy ra cho vào máy xay, xay thật nhuyễn.Tỏi sẽ được lột bỏ vỏ và giã nhuyễn còn một ít thì thái lát. Chia chỗ tỏi băm nhỏ làm 2 phần 1 phần phi vàng, phần còn lại để yên. Nem chua sẽ rất ngon nếu không có ớt,vì thế ớt sẽ được chọn quả thật tươi cay màn xay nhỏ.

Cho chung tất cả: bì lợn, thịt xay, thính gạo, đường, mắm, rượu, hạt tiêu, tỏi băm nhỏ, tỏi phi vàng, hạt nêm, bột canh, gói gia vị làm nem chua (gói to) vào một bát to. Khi đã trộn đều bột ở gói gia vị nhỏ với thịt thì chúng ta nhanh tay cho thịt vào khuôn làm giò xào rồi vặn vít để nén chặt cho thịt kết dính thành cây nem thật chắc. Nếu không có khuôn thì có thể dùng một cái hộp đựng thức ăn hoặc hộp sữa bột. Lót một lớp màng bọc thực phẩm vào đáy rồi cho thịt vào và dùng muôi nén thật chặt.Với cái nhietj độ nắng nóng tại BÌnh Định có thể để tầm 1 ngày rồi mang nem cát thành lát vừa đẹp gói lại bên ngoài bằng chiếc màng thực phẩm trang trí thêm tỏi,rau răm và ớt để bảo quản tủ lạnh dùng dần.Hoặc có 1 cách khác sẽ gói bằng lá chuối từ lúc say và gói thật đẹp .Có nhiều cách sáng tạo của người làm nem.Có thể gói chúng thành từng cây tròn hình trụ nặng 0,5kg hoặc có thể làm từng chiếc nhỏ bằng 2 mắc tay,hoặc những cây dài như khúc mía... nhưng tất cả những laoij nem chua này đều có một vị thơm ngon giống nhau.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: