TRÉ BÌNH ĐỊNH LÀ GÌ

Đăng bởi Admin vào lúc 27-05-2022

TRÉ BÌNH ĐỊNH LÀ GÌ

Mảnh đất Bình Định có rất nhiều đặc sản hấp dẫn. Du lịch Quy Nhơn Bình Định thường bạn sẽ nghe đến những món ngon hấp dẫn như bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi Diêu Trì, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, Gié bò Tây Sơn,...Tuy nhiên, có một món ăn nghe tên là lạ, hình dáng độc đáo rất được lòng khách du lịch gần xa để lai rai với vài chai bia cùng bạn bè. Đó chính là Tré, món ăn dân dã Bình Định ngày Tết. 

tré quy nhơn

Tré là một món ăn rất phổ biến ở các tỉnh miền Trung Việt Nam như Huế, Quảng Ngãi, Bình Định,...Tuy nhiên, tré món ăn dân dã Bình Định ngày Tết này được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: tai heo, mũi heo, bì heo, da heo, riềng, mè, tỏi,…Tré tương tự như nem chua, tré đưa thực khách biết đến với vị chua nhẹ, ngọt thịt, và quan trọng nhất là hình dạng giống như một bó rơm, mà bạn chưa từng thấy bất kì đâu.

Nếu đã du lịch Bình Định rồi thì chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy ấn tượng ngay khi cả con phố dài, người bán hàng treo đầy những bó nhỏ xinh giống hệt cán chổi, tựa như những món quà lưu niệm trang trí để mua về làm quà. 

Món ăn đặc sản tré Bình Định nổi tiếng lâu đời và được chế biến công phu. Tré đã trải qua một chặng đường dài theo bao thế hệ. Giờ đây tré là một phần đời sống quen thuộc của người miền Trung. Món tré này có vị chua đặc trưng và mùi thơm lừng của thính được làm từ gạo rang xay mịn như bột. Vị ngọt và đậm đà của tai heo là một trong những điểm nổi bật của món ăn.

Với cái tên lạ và nguyên liệu hấp dẫn, tré góp phần quan trọng trong nền ẩm thực Quy Nhơn. Tré luôn xuất hiện trong những dịp lễ quan trọng như Tết của người Bình Định nói riêng mà cả người dân miền Trung nói chung.

tré bình định

Món tré Bình Định là món ăn hội tụ đầy đủ ngũ vị giữa triết lý âm dương ngũ hành: chua, cay, mặn, ngọt, và vị chát nhẹ của lá ổi non. Tré ngon nhất khi được gói ủ thật kỹ bằng nhiều lớp. Sau đó để tự nhiên lên sau 2 đến 3 ngày nó sẽ được tự động chín, và các loại gia vị sẽ được hấp thụ vào tré để tạo nên hương vị độc đáo của món ăn. Khi ăn, tré được bóc ra và baỳ lên đĩa.

Các món ăn được ăn cùng là bánh tráng, rau thơm, chuối sống, dưa chuột, dưa chua, cà rốt thái lát, tỏi, hành là, cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nước mắm. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: