Thượng đài mùa xuân

Đăng bởi Admin vào lúc 04-05-2018

Đã thành truyền thống, những ngày đầu xuân, về đất Võ, bạn sẽ được thưởng thức những màn đấu đài sôi động, hấp dẫn, giàu tinh thần thượng võ. Khai màn cho chuỗi dài những ngày đầu đài xuân năm nay là các chương trình thi đấu võ đài tổ chức tại hai huyện Tuy Phước và Tây Sơn.

Các trận đấu võ đài tại Sân vận động xã Phước Quang (huyện Tuy Phước) luôn kịch tính, hấp dẫn đến phút cuối. Ảnh: TRỌNG LỢI

Tuy Phước - nhiều võ đường tên tuổi góp mặt
Tại Tuy Phước, năm nay, chương trình biểu diễn, thi đấu võ đài bắt đầu diễn ra từ mùng ba đến mùng bốn Tết do hai võ đường Năm Định (xã Phước Quang) và võ đường Phi Long Vinh (xã Phước Nghĩa) mở đài, thu hút sự tham gia hàng chục võ sư, võ sĩ đến từ các võ đường trong và ngoài huyện.

Nhiều người mộ võ đổ về Sân vận động xã Phước Quang để theo dõi, thưởng thức các trận thi đấu võ đài do võ đường Năm Định tổ chức. Đặc biệt hơn, chương trình thi đấu lần này được tổ chức khá quy mô, bài bản, thể hiện ở sự góp mặt của nhiều võ đường tên tuổi trong và ngoài tỉnh như: đội tuyển võ cổ truyền TP Đà Nẵng; các võ đường tại các huyện lân cận như Phù Cát, Phù Mỹ, thị xã An Nhơn và TP Quy Nhơn; võ đường ở các xã trong huyện. Đáng chú ý, võ sĩ vô địch Sea games 22 Lê Công Bút, cùng hai võ sĩ đai vô địch giải Let’s Việt 2013 Nguyễn Quốc Truyển và Đặng Trần Anh Tuấn cũng góp mặt thi đấu. Nhờ vậy, chương trình thi đấu thu hút lượng khán giả lớn đến cổ vũ, làm cho không khí các đêm thi đấu thêm phần hào hứng.

Đại diện các võ đường nhận cờ lưu niệm do Ban Tổ chức trao tặng. Ảnh: TRỌNG LỢI

Trong tối mùng ba Tết, khán giả trong và ngoài huyện Tuy Phước thực sự bị chinh phục khi được chứng kiến những đòn chân đầy uy lực của võ si Phi Long Nghĩa (võ đường Phi Long Vinh) trước đối thủ Hồng Cơ Thịnh đến từ võ đường Hồng Cơ (huyện Vĩnh Thạnh). Đối thủ liên tiếp ra đòn, võ sĩ Phi Long Nghĩa bị ép vào thế phòng thủ, thậm chí, không ít lần bị đối thủ quật ngã. Chứng kiến hình ảnh này, khán giả bên dưới đã nghĩ đến kết cục “buồn” cho võ sĩ Nghĩa. Thế nhưng, với bản lĩnh và sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý của ban huấn luyện, võ sĩ này đã lấy lại phong độ, dần chiếm lĩnh lại thế trận, trước khi tung ra những đòn đánh mạnh mẽ, chính xác để khuất phục đối thủ.

Võ sĩ Nguyễn Quý Đạo (Tây Sơn) mang găng đỏ gặp võ sĩ Nguyễn Ngọc Thắng (Gia lai) mang găng xanh, trong trận đầu tiên của Hội thi đấu Võ cổ truyền huyện Tây Sơn năm nay.

Đáng mừng, dù mỗi đêm diễn ra 7-8 trận đấu, nhưng sau khi kết thúc đêm thi đấu, khán giả xem ra vẫn còn thấy tiếc và muốn nán lại xem thêm.        

Võ sư Năm Định cho biết: “Tuy chỉ mang tính chất giao lưu, cọ xát, nâng cao sức khỏe và phục vụ người mộ võ là chính nhưng hầu hết các võ đường đều chuẩn bị kỹ về chuyên môn. Nhờ vậy, các trận đấu diễn ra hấp dẫn, quyết liệt, nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt từ các khán đài. Không ít người cảm thấy mãn nguyện với màn trình diễn của các võ sĩ nên đã thưởng “nóng” ngay khi trận đấu đang tiếp diễn”.

Đông đảo khán giả ngồi xung quanh sàn thi đấu để theo dõi các trận đấu tại Hội thi đấu Võ cổ truyền huyện Tây Sơn. Ảnh: HOA KHÁ

Trong khi đó, võ sư Trần Hỷ (võ đường Trần Hỷ, thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn), bộc bạch: “Tại chương trình thi đấu lần này, tôi cử ba võ sinh tham dự, tham gia thi đấu tại ba hạng cân đối kháng 45 kg, 51 kg và 58 kg nhằm mục đích cọ sát; đồng thời, cũng để kiểm chứng trình độ, phong độ của các em. Từ đó, tôi biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của học trò để có điều chỉnh kịp thời, nhằm chuẩn bị tham dự giải vô địch võ cổ truyền của tỉnh, dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 6 hoặc tháng 7.2015”.

“Tuy đã tham gia nhiều giải đấu ở nhiều nơi trong cả nước và một số địa phương ở tỉnh nhưng đây là lần đầu tiên võ đường tôi được dự một giải ở xã Phước Quang. Ấn tượng lớn nhất với tôi là công tác tổ chức tiến hành khá bài bản. Trình độ vận động viên các đoàn đều rất cao. Do đó, đây là dịp tốt để các học trò của tôi tích lũy thêm kinh nghiệm, chuẩn bị cho các giải đấu trong năm” - võ sư Hồng Cơ góp lời về chương trình thi đấu lần này. 

Ông Đặng Hiếu Hân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước, Chủ tịch Hội Võ thuật huyện, nhận định: “Nhờ chú trọng công tác tổ chức và chất lượng chuyên môn nên võ đài Năm Định đã tạo được chỗ đứng trong lòng khán giả. Tuy vất vả trong những ngày Tết nhưng bản thân tôi rất vui khi chứng kiến sự tiến bộ rõ nét của các võ sĩ”.

Các võ sĩ luôn tập trung cao độ trong từng trận đấu. Trong ảnh: Võ sĩ Nguyễn Quý Đạo (Tây Sơn) luôn theo dõi từng động tác của đối phương để khống chế và ra đòn chính xác. Ảnh: HOA KHÁ

“Đặc biệt, trong các ngày từ mùng sáu đến mùng tám Tết, khán giả Tuy Phước sẽ tiếp tục được thưởng thức những trận đấu hấp dẫn tại chương trình thi đấu võ thuật tổ chức tại Sân vận động xã Phước Lộc do võ đường Phi Long Vinh phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tổ chức. Đây cũng là dịp để quảng bá thương hiệu võ thuật tỉnh nhà đến đông đảo bà con trong cả nước”- ông Hân cho biết.

Đề cập về chất lượng chuyên môn tại chương trình thi đấu sắp tới, võ sư Phi Long Vinh (võ đường Phi Long Vinh), nói ngắn: “Chương trình sẽ quy tụ nhiều võ sĩ mạnh của các đội tuyển trong và ngoài huyện. Điều đó này, giúp chúng tôi tự tin là chương trình thi đấu sẽ đáp ứng được nhu cầu người xem và xứng đáng với truyền thống của một vùng đất thượng võ”.

Đấu võ đài là môn thể thao thể hiện tinh thần thượng võ và quyết liệt của võ cổ truyền Bình Định. Ảnh: NGUYỄN HỒNG PHÚC

 

Tây Sơn: Thượng võ và hấp dẫn
Tại Tây Sơn, Hội thi đấu Võ cổ truyền năm nay diễn ra trong 3 đêm từ ngày 22 đến ngày 24.2 (tức từ mùng bốn đến mùng sáu Tết) với sự tham gia của hơn 50 võ sư, võ sĩ thuộc đội tuyển võ cổ truyền, kich boxing các tỉnh: Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi và các võ đường tên tuổi trong và ngoài tỉnh như: Huỳnh Thanh Chín (Phú Yên), Cao Đăng Khoa (Kbang-Gia Lai), Năm Phương (thị xã An Nhơn)… Các võ sĩ thi đấu hai nội dung là đối kháng võ cổ truyền và kick boxing.

Ngay trong tối mùng bốn Tết, 20 giờ mới bắt đầu khai mạc nhưng từ 19 giờ, các bãi giữ xe trước Sân vận động huyện Tây Sơn đã chật kín. Theo ghi nhận của chúng tôi, có hơn 2.000 người đã đến xem và cổ vũ cho giải đấu trong tối mùng bốn Tết. Đêm khai mạc có 7 cặp đấu ở nhiều hạng cân tham gia. Không khí khán đài bắt đầu nóng dần lên ngay từ cặp đấu đầu tiên giữa võ sĩ Nguyễn Qúy Đạo (võ đường Nguyễn Văn Thể, huyện Tây Sơn) gặp võ sĩ Nguyễn Ngọc Thắng (võ đường Cao Đăng Khoa, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Bằng chiến thuật hợp lí và những pha ra đòn chính xác, trong cả ba hiệp đấu, võ sĩ Nguyễn Ngọc Thắng luôn chiếm ưu thế, liên tục dồn ép đối phương về góc đài và cuối cùng giành chiến thắng áp đảo.

Cú ra đòn đá ngang của võ sĩ Phan Văn Viên (Tây Sơn) mang găng đỏ gặp võ sĩ Năm Trung  (thị xã An Nhơn) mang găng xanh tại Hội thi đấu Võ cổ truyền huyện Tây Sơn. Ảnh: HOA KHÁ


Trong bảy cặp đấu của đêm khai mạc, trận đấu cân tài cân sức nhất có lẽ là giữa hai võ sĩ Võ Duy Thanh (Tuyển Kich boxing Bình Định) và Bùi Lê Tấn Vũ (Tuyển Kich boxing tỉnh Quảng Ngãi). Cả hai đều là thành viên của đội tuyển tỉnh, được đào tạo bài bản nên có thể lực và kĩ thuật tốt. Bước vào trận đấu, cả hai võ sĩ rất thận trọng để thăm dò đối thủ. Tuy nhiên, khi đã “nóng” lên thì khán giả đã được thưởng thức những pha ra đòn và tấn công đẹp mắt. Cả Sân vận động huyện Tây Sơn như bùng lên trong tiếng hò reo sau những pha đánh khốc liệt của hai võ sĩ. Mỗi khi những miếng đòn hay được thi triển, tiếng vỗ tay lại rộ lên, kèm theo đó là những lời bình luận, xuýt xoa. Qua ba hiệp đấu, hai võ sĩ có số điểm bằng nhau nên trọng tài đã xử hòa - kết quả đẹp của một trận đấu kịch tính.

Đang còn xuýt xoa tiếc rẻ vì trận đấu đã kết thúc, anh Cao Văn Lưu (ở xã Bình Hòa) chia sẻ: “Tôi hơi tiếc vì võ sĩ của Bình Định đánh hay lại không giành được chiến thắng nhưng cũng phải công nhận rằng Hội thi đấu Võ cổ truyền huyện Tây Sơn được duy trì từ sau giải phóng cho đến nay luôn đảm bảo chất lượng, đem đến cho khán giả nhiều trận đấu đẹp mắt. Như trận vừa rồi xem mà thấy “đã” con mắt. Đánh vậy mới gọi là võ Bình Định thứ thiệt”.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tây Sơn cho biết: “Hội thi đấu Võ cổ truyền được tổ chức vào mùng bốn Tết hàng năm là một trong những hoạt động vui xuân độc đáo của huyện Tây Sơn. Năm nay, chúng tôi đã mời nhiều võ sĩ giỏi của các võ đường nổi tiếng trong và ngoài tỉnh về thi đấu biểu diễn cho bà con xem nên chất lượng của Hội thi sẽ cao”.

TRỌNG LỢI - NGUYỄN HỒNG PHÚC
Nguồn: baobinhdinh.com.vn


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: