BÁNH CHƯNG XANH NGÀY TẾT SUM VẦY

Đăng bởi Admin vào lúc 18-01-2022

BÁNH CHƯNG XANH NGÀY TẾT SUM VẦY

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”

Chiếc bánh chưng xanh đã trở thành biểu tượng ẩm thực truyền thống mỗi dịp Tết của cả dân tộc và được bạn bè khắp năm châu biết đến.

Cứ vào những ngày giáp Tết, các gia đình Việt lại có phong tục gói bánh chưng như duy trì một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời. Ngoài ra, người Việt cũng gói bánh chưng trong ngày giỗ tổ Hùng Vương hàng năm vào ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch và các ngày cúng giỗ,lễ quan trọng trong năm.

Thấy bánh chưng là thấy Tết! Vậy nên người Việt dù ở đâu, làm gì, vẫn luôn mong ngóng được trở về quây quần bên gia đình, cùng nhau gói chiếc bánh chưng hay ngồi canh nồi bánh sôi sục, nóng hổi trên bếp lửa để cảm nhận không khí Tết đang ùa về. Cùng kể nhau nghe những câu chuyện xưa cũ rồi hít hà mùi hương thơm lừng hòa quyện từ lá dong,lá chuối,..

Để làm một mẻ bánh chưng .Đầu tiên, đem gạo nếp vo, đãi sạch rồi cho vào nồi nước, pha thêm một ít muối rồi đảo đều và để ngâm qua đêm, ngâm xong thì vớt ra để ráo.

Phần nhân của chiếc bánh sẽ được làm nguyên liệu đậu xanh bóc vỏ và thịt ba rọi tươi ngon cùng 1 số gia vị nhà bếp.Đậu xanh, đem ngâm nước khoảng 4 tiếng cho mềm và nở, đãi bỏ hết vỏ, vớt ra để ráo. Thêm vào ít muối và trộn đều.Thịt ba chỉ đem rửa sạch, để ráo. Sau đó cắt thịt thành từng miếng khoảng 4cm, sau đó ướp với hạt nêm, tiêu để trong khoảng 30 phút cho ngấm đều.Sau đó mang đi xào sơ cho thơm xào thịt chung với đậu xanh.

Phần lá gói BÁNH CHƯNG sẽ sử dụng lá dong hoặc lá chuối.Mang đi rửa sạch và lau khô dùng dao lóc bỏ bớt cuống dọc sống lưng lá để lá bớt cứng.Lạt tre đem ngâm nước khoảng 8 giờ, sau đó xé sợi mỏng khoảng 0,5 cm.

Bánh được lựa những chiếc lá chuối xé thành hình vuông hoặc nếu lá dong sẽ để nguyên lá và để xếp chéo.Cho phần nếp 1 lớp mỏng phía dưới tiếp theo sẽ cho thêm phần nhân đậu xanh xếp vài cộng thịt ba rọi lên trên và lớp cuối cùng cho bột nếp trắng lên 1 lần nữa bao phủ đều hết phần nhân là được.

Một số người dân ở quê ông bà gói không cần khuôn gói gì cả ,chỉ cần chiếc lá chuối và kỹ thuật gói thì đã có chiếc bánh vuông vóc,tuy nhiên nếu có khuôn sẽ giúp cho công đoạn gói bánh được thuận tiện hơn rất nhiều và những người chưa biết gói cũng có thể thử gói thành công nhờ chiếc khuôn.

Khi xếp lá chuối(dong) nên để các mặt xanh đậm của lá vào bên trong và mặt xanh nhạt hơn ra bên ngoài để mặt đậm của lá tiếp xúc với gạo sẽ làm cho bánh có màu xanh đẹp mắt hơn.Dùng tay ấn nhẹ gạo ở các góc và mặt bánh cho gạo nén xuống gấp thành bánh hình vuông vắn đẹp mắt.Tiếp đến, gập các cạnh lá lại, những chỗ lá thừa không cần thiết thì ta dùng kéo cắt đi cho gọn. Sau đó tay giữ cho lá khỏi bung ra từ từ lấy khuôn ra đeo vào cổ tay trái. Đổi tay phải giữ lá rồi bỏ khuôn ra khỏi tay. Kéo hai đầu của mỗi sợi lạt cột bánh lại. Dùng lạt cột thêm cho đều và chắc bánh, cắt bỏ phần lạt còn dư cho bánh đẹp và gọn.

Xếp bánh chưng vào nồi cho đều rồi đổ nước ngập mặt bánh. Bắc lên bếp than để luộc liên tục trong khoảng 8 giờ. Trong quá trình luộc, bạn để ý nước cạn thì thêm nước vào kịp thời cho bánh chín đều và không bị cháy.Bánh chín để ráo nước và ăn cùng củ kiệu .Màu bánh chưng đẹp mắt xanh của lá chuối ăn độ dẻo thơm mềm mịn với phần nhân đậu xanh bùi bùi thêm chút mỡ béo béo thơm ngon hấp dẫn.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: