Trường thpt quang trung, tự hào 46 năm xây dựng và phát triển

Đăng bởi Admin vào lúc 02-05-2018

46 năm trôi qua, một chặng đường không dài nhưng đã để lại trong lòng chúng ta – những thầy cô giáo, những học sinh đã từng công tác và học tập tại trường THPT Quang Trung – những kỷ niệm vô cùng thân thương và rất đỗi tự hào. Hãy nhớ và luôn nhớ về mái trường bên dòng sông Côn thơ mộng.

Trước năm 1965, sau khi đậu tốt nghiệp tiểu học, con em nhân dân quận Bình Khê, tỉnh Bình Định (nay là huyện Tây Sơn) muốn tiếp tục học bậc trung học phải thi vào trường Trung học Cường Để Quy Nhơn, nên đa số học sinh nghèo quận ta đều phải nghỉ học. Trước tình cảnh ấy, thầy giáo Nguyễn Đồng, nguyên Hiệu trưởng trường tiểu học quận lị Bình Khê đã mở đại hội phụ huynh học sinh toàn quận đưa ra ý kiến xây dựng trường trung học tại quận nhà cho con em nhân dân trong quận có cơ hội được học tập.

Nữ sinh THPT Quang Trung - Ảnh: Internet

Sau khi thống nhất, thầy Nguyễn Đồng đã làm việc với Nha trung học ở Sài Gòn cho mở hai lớp đệ thất học tại trường tiểu học Bình Khê do chính thầy kiêm nhiệm quản lý. Một mặt tổ chức dạy hai lớp đệ thất năm học 1965-1966, tiếp tục chiêu sinh 2 lớp đệ thất năm học 1966-1967 tại trường tiểu học Bình Khê; Một mặt thầy Nguyễn Đồng tiếp tục tiến hành Đại hội cha mẹ học sinh, liên hệ các nhà hảo tâm, chính quyền các xã trong quận, ty kiến thiết,… đóng góp công sức, tiền của xây dựng được một dãy lầu 10 phòng học (5 phòng trệt và 5 phòng lầu), được tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng sau tết Mậu Thân (1968) có 3 lớp đệ thất, 3 lớp đệ lục, 3 lớp đệ ngũ. Đến năm 1968, Nha trung học đã cử thầy Trần Văn Thái về đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng. Kế tục sự nghiệp của thầy Nguyễn Đồng, thầy Trần Văn Thái đã vận động Nha trung học, phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm tiếp tục xây dựng thêm một dãy lầu 10 phòng học, văn phòng, bờ tường, cổng ngõ, kỳ đài. Đến năm học 1974-1975, trường Trung học Quang Trung đã có đủ các lớp từ lớp 6 đến lớp 12.

Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975, trường Trung học Quang Trung lần lượt được đổi tên là trường Cấp 3 Tây Sơn (1975- 30/8/1982), trường PTTH số 1 Tây Sơn (31/8/1982 – 08/12/1991), trường THPT Quang Trung (09/12/1991 – nay). Cùng với thời gian, các thầy Nguyễn Hàm, Lê Ngọc Ba, Trần Vĩnh Thọ, Phan Văn Giáo - với cương vị là Hiệu trưởng nhà trường - đã lãnh đạo tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường nỗ lực khắc phục khó khăn vững bước xây dựng nhà trường ngày một phát triển và đã được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba vào ngày 20 tháng 01 năm 2000.

Những thành tích trường THPT Quang Trung đã đạt được trong 46 năm qua tuy còn khiêm tốn, nhưng đã khẳng định được các thế hệ tiền bối đã tạo dựng những bước đi đúng hướng và vững chắc. Nhìn lại chặng đường 46 năm mà nhà trường đã trải qua để có được ngày hôm nay là vô cùng gian nan nhưng cũng rất phấn khởi tự hào.

Tự hào, chúng ta rất tự hào vì tại quê hương vị anh hùng áo vải cờ đào thuở xưa, nay lại sinh ra thầy giáo Nguyễn Đồng, một nhà giáo tâm huyết có tinh thần yêu nước, sớm xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục, không nề hà công sức, quyết tâm xây dựng trường, lớp mở mang dân trí, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho quê hương, đất nước cùng với nhân dân trong quận có tinh thần hiếu học, cầu tiến. Nếu ngày ấy, thầy Nguyễn Đồng không có quyết tâm xây dựng trường trung học tại quê nhà và không được sự đồng thuận của nhân dân, các nhà hảo tâm thì các thế hệ học sinh ban đầu của nhà trường nay về đâu?

Tự hào, rất đỗi tự hào vì trong những năm tháng đầu tiên xây dựng nhà trường, trong cuộc kháng chiến cứu nước, các thế hệ nhà giáo tiền bối đã không ngại gian khổ kể cả hy sinh xương máu để xây dựng, bảo vệ Nhà trường, bảo vệ Tổ quốc và sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, với vô vàn những khó khăn trong cuộc sống thường ngày, nhưng với lòng nhiệt thành và tình yêu nghề, nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Quang Trung tiếp tục phát huy truyền thống nhà trường, nỗ lực khắc phục khó khăn quyết tâm xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Các thế hệ nhà giáo ngày ấy đã để lại trong lòng mỗi học sinh của nhà trường một lòng yêu thương, kính trọng vô bờ bến, là niềm tin, là chỗ dựa, là hành trang cho mỗi học sinh bước vào đời.

Tự hào, chúng ta có quyền tự hào vì qua năm tháng biết bao thế hệ học sinh của nhà trường đã nỗ lực vượt khó học tập, tu dưỡng và rèn luyện trở thành những công dân thực sự của đất nước. Ngày nay, hàng vạn cựu học sinh của trường THPT Quang Trung có mặt trên mọi miền của đất nước, tham gia lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày nay, chúng ta được sống và làm việc trong điều kiện thuận lợi hơn trước song một chặng đường dài với nhiều chông gai và thử thách còn đang ở phía trước, rất nhiều nhiệm vụ và thách thức đang đặt ra, đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo và học sinh trường THPT Quang Trung phải nỗ lực phấn đấu, biết giữ gìn và phát huy hơn nữa những thành tích và truyền thống tốt đẹp đó trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ hôm nay và mãi mãi về sau trở thành những công dân quốc tế.

Rất mong quý thầy giáo, cô giáo, các anh chị cán bộ, quý anh chị cựu học sinh trường THPT Quang Trung qua các thời kỳ quan tâm giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất và đóng góp ý kiến để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường ngày càng phát triển.

Nguồn: Người Tây Sơn 2012


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: