Chim mía phú phong

Đăng bởi Admin vào lúc 04-05-2018

Ai về nhắn khách Phú Phong / Món ngon chim Mía nặng lòng nhớ quê

Huyện Tây Sơn - một vùng trung du bán sơn, bán địa với lưu vực sông Côn, bạt ngàn những cánh đồng mía. Ngọn mía vươn cao khỏi đầu, thảm mía bao la một vùng tươi xanh. Rung động chập chờn như dợn sóng qua cơn gió thổi, rực rỡ sắc mây trời bởi bình minh lúc chiều tà. Hồn quê càng lưu luyến đậm đà thiên nhiên mỹ tú.

Trong những đám mía ấy có một loài chim nhỏ hơn con se sẻ ta thường thấy. Chúng "nhập khẩu" thoải mái từng bầy từng đàn cả ngàn con và mang tên… chim Mía. Chúng có lông cánh màu lá úa, nhanh nhẹn, thường xuất hiện những tháng cuối đông tới sang xuân. Muốn đánh bắt chim Mía, người ta dùng cái Trủ như cái tấm lưới, căng mốt bờ đám mía, căng cao hơn ngọn mía. Phủ phục chu đáo xong đâu đó, bắt đầu cầm những cây sào dài đập vào lá mía, rung đuổi chim. Cứ thế, cứ thế họ hàng chim Mía chuyển dần vào Trủ dính lưới dày đặc.

Những chú chim Mía béo tròn, sau khi đem về vặt sạch lông, hơ qua ngọn lửa cho hết lông tơ còn lại. Sau đó, rửa sạch, làm ruột bỏ đi, bắt đầu tẩm ướp gia vị: muối hột giã nhỏ, ớt, hành, tiêu, tỏi, cho thêm chút bột ngọt và ngũ vị hương.Có nhiều cách chế biến, hoặc là chiên, hoặc là nhất và đậm đà hương đồng cỏ nội vẫn là món nướng. Trước tiên, mổ banh chim ra, ướp gia vị ép vào cặp thanh tre, đưa lên bếp than hồng đợi khi chín vàng đều là được. Mỡ chim ướm ra nhiễu vào lửa xèo xèo thơm cả làng. Riêng món rô ti thì thả vào chảo dầu phụng vừa sôi chừng ít phút đã có ngay những chú chim Mía vàng rụm, xương thịt đều giòn dã. Khi dùng, xếp chim Mía ra dĩa, rắc lên trên ít hạt vừng rang cho đẹp mắt là đã có thể réo gọi các "chiến hữu" đến cùng nhau thưởng thức bên men cay rượu Bàu Đá.

Ngoài ra, chim Mía trong y học còn có công dụng Ôn Thận tráng dương, có thể dùng cho các chứng thận hư. Dân gian cho rằng chim Mía giàu dinh dưỡng, mùi vị tươi, thơm ngon nên được gọi là "Nhân sâm trên trời".

Nguồn: Người Tây Sơn 2012


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: