Về bảo tàng quang trung, ngắm cây me di sản

Đăng bởi Admin vào lúc 04-05-2018

Cây me trên 200 năm tuổi nằm trong  khuôn  viên  Bảo  tàng Quang  Trung  đã  được  Hội  Bảo vệ thiên nhiên - môi trường Việt Nam (VACNE) công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Bảo tàng Quang Trung nằm ở khúc đầu sông Côn, được xây dựng ngay trên nền vườn nhà cũ của ba thủ lĩnh phong trào Tây Sơn. Theo tương truyền, cây me này do thân phụ của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ là ông Hồ Phi Phúc trồng cách đây hơn 200 năm. Được biết, hiện nay cây vẫn xanh tốt, sum suê và ra trái đều mỗi năm.

Cây me cổ thụ cao 24m, đường kính thân 1,2m, tán lá che phủ hơn 600 m2. Cây me cổ thụ trong Bảo tàng Quang Trung, ngoài giá trị thẩm mỹ, cảnh quan môi trường, còn có ý nghĩa sâu sắc về mặt lịch sử, là một biểu tượng cho sự trường tồn trong lòng dân tộc Việt Nam của phong trào Tây Sơn. Đến nay, trải qua bao lửa đạn chiến tranh, những thăng trầm của lịch sử dựng nước, giữ nước, cây me cổ thụ vẫn mạnh mẽ sống, hiên ngang vươn cao giữa đất trời, chứng kiến bao đổi thay của đất nước. Đặc biệt, từ lâu Bảo tàng Quang Trung đã cho nhân giống me từ cây me cổ thụ này. Đã có rất nhiều người dân và du khách mua về làm quà cho bạn bè người thân mỗi khi có dịp tham quan Bảo tàng Quang Trung.

Với người dân đất võ Bình Định luôn tự hào bởi những “giá trị đặc biệt” mang khí phách hùng thiêng của người anh hùng áo vải Quang Trung của phong trào Tây Sơn. Đến đây du khách như được trở về quá khứ với hiện vật, kỷ niệm có từ thời ba anh em nhà Tây Sơn không khỏi bồi hồi nhớ về nghĩa quân Tây Sơn thần tốc:

Đánh cho để dài tóc
Đánh cho để đen răng
Đánh cho nó chích luân bất phản
Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn
Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ

                                                        (Chiếu xuất quân)

Nguồn: Người Tây Sơn 2012


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: