BÁNH CUỐN TÂY SƠN BÌNH ĐỊNH TẠI HỒ CHÍ MINH

Đăng bởi Admin vào lúc 20-11-2021

BÁNH CUỐN TÂY SƠN BÌNH ĐỊNH TẠI HỒ CHÍ MINH

Đất võ Tây Sơn Bình Định có một món đặc sản mà mỗi khi nhắc tới, bất cứ ai cũng phải trầm trồ, đó chính là bánh tráng cuốn Tây Sơn Bình Định.

Người dân ở đây thường gọi với cái tên thân thương: bánh cuốn xứ Nẫu, ở đây gọi là bánh cuốn chứ không gọi gỏi cuốn như ở thành phố. Nếu gọi gỏi cuốn thì tính ra người dân lại nghĩ đến cái món gỏi tré trộn đặc sản nơi đây rồi cuốn trong chung với cái bánh tráng thì chắc là món gỏi cuốn này rồi.

Bánh cuốn Bình Định hay là bánh cuốn xứ Nẫu thì cũng là món bánh thần thánh gây nghiện này. Ngoài cái tên này hỏi mấy ông bà cụ ngày xưa sẽ kể cho chúng ta nghe về câu chuyện ăn uống ngày xưa và có thêm cái tên “ hai sống một chín”.

Bánh cuốn Bình Định còn có một tên gọi khá đặc biệt “hai sống một chín”. Nghe qua đã vô cùng lạ tai rồi đúng không. Đây là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân Bình Định, tuy nhiên để có được chiếc bánh cuốn đậm đà, ngon miệng, chúng ta cũng phải trải qua những công đoạn chuẩn bị khá công phu và tỉ mỉ.

Sở dĩ gọi món bánh cuốn này là “hai sống một chín” vì chiếc bánh được tạo ra từ hai miếng bánh tráng sống nhúng nước kèm với một miếng bánh tráng nướng giòn rụm bên trong.

Bánh tráng được tráng bằng cái bột gạo xay nhuyễn sau khi hấp chín sẽ mang đi phơi và có màu trắng hơi trong trong, khi ăn bánh tráng mang đi nhúng và sẽ mềm dẻo sau 2-3 phút.Bánh này được goi là bánh sống. Và nó được cuốn bên trong chiếc bánh tráng nướng len với lửa than cho giòn(bánh tráng chín).

Ngoài ra chiếc bánh tráng được cuốn Bình Định_bánh cuốn Tây Sơn còn có trứng vịt luột, chả ram cuộn to hơn ngón tay, rau sống dưa leo.Rau sống tốt sức khỏe( rau tái tô, rau răm, xà lách, rau thơm), nem chua, nem nướng, chả lụa, thịt lụi heo nướng, thịt lụi bò cuốn lá lốt nướng.Bấy nhiêu nguyên liệu ấy cuộn lại thành một cuốn to bằng cổ tay người lớn. Khi ăn,phải cắn từ từ, bên tả sang bên hữu rồi vòng lại chứ không thể cắn hết được một lúc cuốn bánh to bự.

Tuy nhiên, bánh cuốn mà thiếu nước chấm cái ngon sẽ giảm đi một nửa. Món ăn và muốn ăn nữa hay không là do nước chấm quyết định. Nước chấm bánh cuốn được làm từ nước mắm ngon nguyên chất và đậu phộng rang xay nhuyễn. Để nước chấm không bị thiu, đậu phộng sau khi xay nhuyễn sẽ được xào lại cho thật chín trước khi cho vào nước mắm pha tỏi ớt với chút chanh vừa đủ. Nhìn chén nước chấm sóng sánh, đậm đà, quả thật muốn chấm ngay một cái bánh cuốn cho đã thèm.

Người Bình Định ăn rất cayvà hơi mặn, vị thế để phù hợp với khẩu vị của mọi người nhiều vùng miền nước chấm đậu phộng được hệ thồng bánh cuốn Tây Sơn điều chình đê chấm được ngọt và hợp vị hơn.

Ăn bánh cuốn kèm với ớt trái và tép tỏi nên khi bạn đến với Bánh Cuốn Tây Sơn trên bàn lúc nào cũng có 1 chén tỏi ớt đi kèm.

Bên cạnh đó, quán còn đa dạng với các món ăn khác như chả ram tôm đất, bánh hỏi nem nướng lụi heo/bò, chân gà ngâm xoài sả ớt, chả bò, bánh bèo mẹt chén nóng có sốt tôm thịt,…..

Hiện tại bánh cuốn Tây Sơn Bình Định phục vụ giao hàng tận nơi cho bạn thành phố Hồ Chí Minh nhanh trong vòng 30p, hỗ trợ xuất VAT cho các công ty doanh nghiệp nếu có nhu cầu.

CN1:132 Phạm Văn Đồng,p3, Gò Vấp

CN2: 44 trương Công Định, p14 Tân Bình

CN3: 373 Lê Văn Thọ, p9, Gò Vấp

CN4: 37 Nguyễn Văn Thương, p25, Bình Thạnh


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: