BÁNH BÈO CHÉN SIÊU NHỎ BÌNH ĐỊNH

Đăng bởi Admin vào lúc 22-01-2022

BÁNH BÈO CHÉN SIÊU NHỎ BÌNH ĐỊNH

Bánh bèo nhỏ là cách gọi nhằm phân biệt với bánh bèo chén bình thường. Chiếc bánh bèo nhỏ cũng được làm bằng chén, nhưng đây là loại chén nhỏ, loại chén mà cô chú bán trứng vịt lộn thường sử dụng, hay còn gọi là ly, loại ly hay để trên Thần Tài_Thổ Địa. Những chiếc bánh bèo nhỏ xinh xinh cũng như bánh bèo chén lớn , bánh bèo nhỏ được đúc từ bột gạo xay nhuyễn. Nhân bánh cũng là đậu phộng, lá hẹ,thêm chút chà bông ,thịt hay tép sấy .Với nhân đậu phộng rang thì dễ, chỉ cần rang đậu với lửa nhỏ vừa rang từ từ đều tay rồi bóc vỏ và giã là xong nhưng không được giã nát quá để khi ăn còn nhai bể đậu ra có độ giòn giòn thơm thơm mới hấp dẫn. Nhân thịt còn được gọi là phần sốt tôm thịt, được làm từ thịt heo với tôm xay nhuyễn, ướp gia vị rồi nấu lên thành sốt sền sệt. Với nhân rắc 1 ít tép khô sấy gia rồi xay nhuyễn thành bột rắn lên trên có màu đẹp và thơm,hẹ khử qua dầu nóng ngả màu xanh non đẹp mắt.Điểm thú vị ở bánh bèo nhỏ Bình Định là rất nhiều chiếc chén nhỏ được cho vào nồi (xửng) hấp cách thủy, đổ bột gạo vào, đậy nắp lại chừng năm phút là bánh đã chín.

Những chiếc bánh nào cũng có xoáy, như má lúm đồng tiền vậy,rất đẹp mắt,còn bánh bèo chén lớn sẽ có cái có cái không. Người sành ăn thì thích ăn những chiếc bánh có xoáy, vì những bánh này được cho bột vừa phải, ăn vào có vị dai, ngon chứ không bở.Hầu như chiếc bánh anof cũng có độ xoáy như má lúm đồng tiền.Vì chiếc bánh bèo rất nhỏ nên mỗi khi ăn, thực khách thường ăn tới hai, ba dĩa cho đỡ thèm, vì mỗi dĩa chỉ được xếp chừng chục cái bánh. Tùy vào sở thích của mình mà thực khách có thể chọn loại nhân ưa thích.Có người thì thích ăn có sốt,người thì chỉ thích ăn nhân đậu phộng lá hẹ,người lại không ăn được vị mùi lá hẹ,... Người bán sẽ gắp bánh bèo vào đĩa, phủ lên một lớp dầu trộn với lá hành hoặc hẹ, cho nhân lên trên. Thựckhách chỉ việc tự mình cho thêm nước mắm tỏi ớt vào tùy khẩu vị.Nếu không thích ăn món nào thì dặn chủ quán không cho vào.

Tại Bình Định, một số nơi bán song song bánh bèo chén với bánh bèo nhỏ.Ngoài ra, có nơi còn bán thêm bánh bột lọc ăn kèm cùng tốp mỡ hoặc bánh mì khô chiên lên cho món ăn thêm phong phú. Tuy nhiên, thú vị nhất vẫn là được ăn những chiếc bánh bèo nhỏ xinh xắn cho đến khi no mới thôi.Chiếc bánh bỏ vừa 1 lần ăn không cần phải cắt nhỏ ,đặc biệt là các em bé cực thích ăn loại bánh bèo nhỏ này.bánh dân giản cách làm đơn gainr ngon,bổ ,rẻ.

Có dịp đến Bình Định, mới thấy bánh bèo gắn bó với đời sống sinh hoạt của người nông dân như thế nào. Khoảng sáng sớm hoặc chìu tầm xế, trên các ngõ phố, những phụ nữ ,những cụ bà quẩy gánh nhẹ trên vai hoặc chiếc thúng nhỏ cắp ngang hông, đi bán bánh bèo,bánh bò ngồi các đầu hẻo,gần cổng trường,và thói quen thói quen dùng loại bánh đầy hương vị quê nhà này vào các bữa ăn phụ hoặc ăn sáng.Tại các khu du lịch ở thành phố lớn Qui nhơn hoặc các điểm lớn hơn tại Bình Định thì bánh bèo cũng được đưa vô thực đơn nhà hàng để du khách ở xa có thể thưởng thức.Dù là đươc bán ở quán nhà hàng hay tại các ngõ hẻm khi đi vào huyện sâu hơn thì bánh bèo vẫn được rất nhiều sự ưa chuộng.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: