BÁNH HỎI ĂN VỚI GÌ CHO NGON

Đăng bởi Admin vào lúc 19-12-2021

BÁNH HỎI ĂN VỚI GÌ CHO NGON

Khi nhắc đếndu lịch Bình Định, không ít người nghĩ ngay đến vùng đất võ nổi tiếng từ ngàn xưa, những bãi biển xanh mướt đầy cát trắng và cũng rất nhiều người nhắc đến các món ăn đặc sản nơi đây, trong đó có bánh hỏi Bình Định.

Bánh hỏi Bình Định không giống như những loại bánh hỏi khác mà bạn đã từng thưởng thức bởi món ăn được làm từ những hạt gạo đặc sản thơm ngon. Mặc dù có biết cách làm bánh hỏi Bình Định như thế nào, nhưng nếu không có loại gạo đặc sản thì bạn sẽ không bao giờ làm được một món ngon như thế.

Nếu có thắc mắc và muốn hỏi về nguồn gốc tên gọi thì Bánh Cuốn Tây Sơn xin trả lời rằng bạn sẽ chỉ nhận được cái lắc đầu từ người dân địa phương mà thôi, kể cả những người lão làng nhất trong nghề làm bánh hỏi.

Hoặc cũng có người khéo trả lời rằng có lẽ là do làm từ bột gạo rồi được tạo hình thành những sợi nhỏ nhắn, ngoằn ngoèo như những dấu chấm hỏi nên tên gọi của món ăn xuất phát từ đó. Nhưng cuối cùng thì vẫn không có 1 câu trả lời chính xác cho đến ngày nay.

Bạn sẽ phải ngạc nhiên rằng cuộn bánh hỏi thơm ngon mà bạn chuẩn bị thưởng thức lại được làm từ loại gạo xay từ lúa cũ. Chính xác thì người ta sẽ vo gạo ngay từ chiều rồi ngâm với nước để cho nở hạt gạo chuyển từ một màu trắng trong sang màu trắng đục, rồi xay thành bột.

Ngay từ khi gà gáy canh một, những người làm bánh hỏi Bình Định đã phải thức dậy để dáo bột cùng với một lượng nước vừa phải trên bếp bằng một ống tre thật to cho đến khi bột quánh lại.

Sau công đoạn này, bột sẽ được lăn thành cây dài và bắt đầu trải qua công đoạn ép thành cây. Những cây bột tại giai đoạn này sẽ lần lượt được cho vào khuôn, 1 người ngồi trên sẽ đè bột chảy xuống dưới thành các sợi nhỏ, 1 người khác sẽ phải bắt những sợi bột này rồi xếp chồng lên nhau. Tiếp đến, những miếng bánh này sẽ được cho vào nồi hấp khoảng 5-10 phút nữa thì mới ra được những cuộn bánh hỏi thơm ngon ngọt vị.

Ngày nay, khi đến Bình Định, bạn sẽ được chứng kiến sự phổ biến của bánh hỏi trên khắp mọi nẻo đường, từ những con phố đầu làng cuối xóm cho đến những nhà hàng sang trọng bánh hỏi đơn giản chỉ cần thêm chút dầu hẹ, lá hẹ xanh thái thật là nhỏ rải lên trên khi ăn thì chấm với chút nước mắm chua ngọt thì đã có 1 món ăn tuyệt vời.

Bánh hỏi ăn không vậy có ngán không ăn với món khác được không?. Câu trả lời là tùy khẩu vị của từng người mà mình có thể ăn kết hợp 1 số món. Bánh hỏi ăn với nem nƯỚNG lụi heo, hay ăn với nem nướng lụi bò, bánh ăn không hoặc dùng bánh tráng cuốn chung bánh hỏi(một cách ăn khâ phổ biến người Bình Định), bánh hỏi ăn thịt nướng, thịt quay , nhất là những món khô. Đối với món nước đặc biệt Bình Định ăn với món cháo lòng bánh hỏi bạn đã nghe chưa, ăn kèm đĩa lòng nóng hổi chấm mắm gừng thì tuyệt.

Tại bánh cuốn Tây Sơn có món bánh hỏi nem nướng lụi thơm ngon phục vụ giao hàng tận nơi cho quý khách gần xa khu vực Hồ Chí MInh, ngoài ra có các món đặc sản Bình Định khác hấp dẫn.

Chi nhánh 1: 132 Phạm Văn Đồng, p3, Gò Vấp

Chi nhánh 2: 44 Trương Công Định, p14, Tân Bình

Chi nhánh 3: 373 Lê Văn Thọ, p9, Gò Vấp

Chi nhánh 4: 37 Nguyễn Văn Thương, p25, Bình Thạnh.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: