RƯỢU BẦU ĐÁ BÌNH ĐỊNH BAO NHIÊU ĐỘ

Đăng bởi Admin vào lúc 27-01-2022

RƯỢU BẦU ĐÁ BÌNH ĐỊNH BAO NHIÊU ĐỘ

Khi tới với một vùng đất mới mọi người luôn muốn thưởng thức những món ăn truyền thống đặc sắc tại vùng miền ấy, bên cạnh đó ai cũng muốn tìm hiểu những đặc sản có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè mình.Có một món đặc trưng rất thích hợp làm quà biếu mà lại rất được lòng cánh đàn ông đó là rượu bầu đá Bình Định.Điều đặc biệt ở đây nằm ở độ của nó ,vậy  rượu bầu đá Bình Định bao nhiêu độ?.

Quy trình để nấu ra rượu Bàu Đá cũng cực kỳ công phu và tỉ mỉ, chỉ phù hợp với những người chịu thương – chịu khó như người dân nơi đây. Trước tiên, gạo (hoặc nếp, hoặc đậu xanh – tùy vào loại rượu nào mà chọn nguyên liệu tương ứng) được cho vào nồi bảy bằng đồng nấu chín thành cơm, cơm không được nhão hay khô mà phải nở xốp đều hạt cơm. Cơm phải đem phơi trên cái nia, để nguội. Giã các bánh men rượu thật nhiễn và rây mịn sau đó rãi đều trên lớp cơm gạo đã nguội chứa trên nia rồi trộn đều. Cho tấc cả vào vò gốm và đậy lá chuối kín ở trên để ủ liên tiếp 03 ngày 03 đêm (quy trình này gọi là ủ khô). Tiếp tục cho nước được lấy từ giếng có mạch ngầm của Bàu Đá vào ủ tiếp 02 ngày 02 đêm nữa (hoặc nhiều hơn tùy vào thời tiết). Sau đó nấu liên tiếp 6 tiếng đồng hồ mới cho ra một mẻ rượu Bàu Đá.

Chính tấc cả những yếu tố trên tạo ra một loại rượu có mùi vị thơm ngon đặc trưng, nếu uống điều độ mỗi ngày từ 01 đến 02 ly nhỏ sẽ cho cảm giác thoải mái, dễ chịu, trị được nhiều chứng đau lưng, nhức mỏi, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, cường tráng hơn. Đặc biệt, rượu Bàu Đácó độ rượu rất cao (từ 45, 50 đến 54 độ) nhưng uống vào không gây nhức đầu như các loại rượu khác, nếu say chỉ cần ngủ một tiếng, thức dậy là cảm thấy bình thường như chưa uống 1 ly nào.Chính vì quy trình nấu công phu cho ra mẻ rượu có độ cao nên sự lựa chọn cho việc ngâm rượu thuốc cũng được sử dụng hàng đầu.

Tại quê hương người dân Bình Định đi làm đồng ruộng là chính nên tay chân sẽ dễ bị nhứt mỏi vì vậy họ thường dùng rượu ngâm với một số loại rễ cây để xoa bóp tay chân,dùng rượu ngâm với gừng được các chị em truyền tại nhau để làm tan mỡ bụng, rượu ngâm với chuối hột để uống vào mỗi bữa cơm,tiệc tùng,...

Tại các thành phố nhu cầu ngâm rượu từ các nguyên liệu đắt tiền để tốt cho sức khỏe và trưng bày như rượu cá ngựa, rượu ngâm nhân sâm, rượu ngâm đương quy, rượu ngâm cây mật gấu, rượu ngâm hà thủ ô, …. nhưng để ngâm những loại dược liệu quý này phải chọn một loại rượu ngon và rượu Bầu đá Bình Định là sự lựa chọn tuyệt với.Rượu với nồng độ cao sẽ bảo quản được lâu hơn và chất lượng khi ngâm càng về lâu lại càng đậm đà thơm vị.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: