Ý NGHĨA CÁC MÓN BÁNH QUÊ ÍT AI BIẾT ĐẾN

Đăng bởi Admin vào lúc 22-11-2021

Ý NGHĨA CÁC MÓN BÁNH QUÊ ÍT AI BIẾT ĐẾN

Mỗi món ăn đều có nguồn gốc và ý nghĩa riêng

Bình định nổi tiếng khi nhắc đến mảnh đất này có những danh lam thắng cảnh có những món ăn nổi tiếng , với hình ảnh ngôi tháp chăm pa cổ di tích lịch sử Bánh ít và từ ấy chiếc bánh ít cũng được gọi theo có lẽ bởi nó giống hình thù của chiếc tháp ấy.

Cũng có người nói Cái tên “bánh ít” có lịch sử hết sức lâu đời. Tương truyền, vua Hùng thứ 6 có một cô con gái út rất khéo léo trong chuyện bếp núc. Chiếc bánh ít được tạo ra khi nàng Út lấy bánh dày bọc lấy phần nhân của bánh chưng, sau đó gói lại bằng lá với kích thước nhỏ hơn để tỏ ý khiêm nhường với bậc con út mà nàng đảm nhận.

Để phân biệt với bánh của chàng Lang Liêu, cũng là tỏ lòng ngợi ca nàng Út nên nhiều người đã gọi bánh này bằng cái tên “bánh nàng út ít”. Theo dòng chảy của thời gian, tên gọi của nó cũng được rút ngắn thành “bánh ít” như ngày nay.

Bánh tét (có nơi còn gọi bánh đòn) là một loại bánh đặc trưng của người miền Nam, từ lâu đã được xem là có nhiều nét tương đồng với chiếc bánh chưng của miền Bắc. Cái tên bánh tét cũng gắn liền với lịch sử hình thành lâu đời của nó, được bắt nguồn từ chữ “bánh Tết” mà ra.

Về sau vì tính chất vùng miền, bánh Tết được đọc trại thành “bánh tét”. Cũng có lý giải khác cho rằng “tét” là một từ ngữ của người Nam Bộ, mang hàm nghĩa là một hành động “cắt”. Mỗi khi ăn loại bánh này, người ta sẽ dùng những sợi dây gói “tét” phần bánh đã lột thành từng khoanh nhỏ cho vừa ăn.

Bánh hỏi

Nhiều người thường thắc mắc không biết bánh hỏi có từ khi nào và tại sao người ta lại đặt tên là bánh hỏi. Theo người Bình Định, món này đã có từ rất lâu đời. Cũng là thứ bánh làm từ bột gạo như nhiều loại bánh truyền thống khác, nhưng thứ bánh hỏi của Bình Định trông vẫn cứ là lạ

Lúc đầu mới làm ra loại bánh này, ai thấy cũng… hỏi xem là thứ bánh gì. Cái tên bánh hỏi có lẽ cũng được ra đời từ đó! Còn theo nhiều chuyên gia ẩm thực, bánh hỏi chính là biến thể của bún tươi. Người dân đất võ thấy sợi bún lớn nên đã làm cho sợi bún nhỏ lại, từ đó tạo ra món bánh hỏi.

Bánh bèo: Một loại bánh cũng được làm từ bột gạo, với chiếc bánh màu trắng người ta kêu là bánh bèo hình thù của nó tròn và dẹp như những chiếc lá bèo, dễ thương, mềm mại, ví nó như người con gái, trắng trong hiền dịu nhẹ nhàng.

Mỗi món ăn ứng với 1 tên gọi có ý nghĩa và cách chế biến rồi ăn sẽ khác nhau .

Bánh hỏi có thể ăn với nem nướng lụi , người miền trung còn dùng cả bánh tráng để cuốn. Bánh bèo thì lại ăn chung với đậu phộng rang giã nhỏ, ăn với hẹ, và nước mắm chua ngọt. Để bổ sung chất dinh dưỡng trong bánh bèo có thêm sốt tôm thịt thơm ngon.

Thưởng thức nhũng món ăn thơm ngon , đặc sản quê với ý nghĩa đặc biệt tại các địa chỉ của bánh cuốn với món ăn chế biến từ bánh tráng ngoài ra còn rất nhiều món đặc sản Bình Định vô cùng hấp dẫn cho bạn.

Địa chỉ giao hàng toàn thành phố và ăn tại chỗ khi bạn gọi qua hotline

0903939324.0898123139

CN1: 132 Phạm Văn Đồng,p3, Gò Vấp

CN2: 44 Trương Công Định, p14, Tân Bình

CN3: 373 Lê Văn Thọ, p3, Gò Vấp

CN4 :37 Nguyễn Văn Thương, p25, Bình Thạnh


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: